Không ngủ! Chính
là Phật chỉ cho chúng ta: Luôn sống trong tỉnh thức đó chính là
thiền. Thấy cảnh chẳng sanh tình=thiền; thấy âm thanh chẳng phân
biệt=thiền...
Lúc Phật đang ngồi dưới gốc cây Nê-cô-luật thì có hai thương gia hỏi Phật:
Có thấy xe qua không?
Đáp: Chẳng thấy.
Hỏi: Có nghe tiếng xe không?
Đáp: Chẳng nghe.
Hỏi: Phải đang thiền định không?
Đáp: Chẳng thiền định.
Hỏi: Phải đang ngủ không?
Đáp: Không ngủ.
Người thương gia tán thán rằng: Lành thay! Lành thay! Thế Tôn đại giác nên chẳng thấy nghe.
Đáp: Chẳng thấy.
Hỏi: Có nghe tiếng xe không?
Đáp: Chẳng nghe.
Hỏi: Phải đang thiền định không?
Đáp: Chẳng thiền định.
Hỏi: Phải đang ngủ không?
Đáp: Không ngủ.
Người thương gia tán thán rằng: Lành thay! Lành thay! Thế Tôn đại giác nên chẳng thấy nghe.
Lời Bình:
Bài pháp này Thế Tôn dạy
chúng ta điều gì? Đó là tánh thấy, tánh nghe và tự tánh thanh tịnh.
Tánh thấy, tánh nghe và tự
tánh thanh tịnh của mỗi chúng ta vốn không có hình tướng, vì không
hình tướng nên như như bất động.
Phật ngồi dưới gốc cây Nê Cô
Luật, có xe đi ngang qua, Phật nhìn thấy, nhận biết có xe, nhưng không
khởi tâm phân biệt: xe của ai; chở gì; đi về đâu, ai đang điều khiển,
người điều khiển là nam hay nữ; già hay trẻ, đẹp hay xấu…, vì thế khi
được hỏi: Có thấy xe không? Phật đáp: Chẳng thấy! Phật nói dối
chăng? Không phải. Mắt Phật tuy đối cảnh – đối sắc trần, nhưng chẳng
sanh vọng thức, vì không vọng nên tâm không duyên theo cảnh và cũng
không bị cảnh trói cột. Đó gọi là: Thấy mà chẳng thấy. Còn chúng
ta hễ mắt vừa thấy người, thấy vật, ngay lập tức tâm duyên theo cảnh,
khởi phân biệt, chấp trước và cũng lập tức bị cảnh trói cột tới
điên đảo.
Cũng tương tự khi hai thương
gia hỏi Phật: Có nghe tiếng xe không? Phật đáp: Chẳng nghe! Tại sao
Phật đáp chẳng nghe? Mặc dù Phật có nghe thấy tiếng bánh xe chạy
qua? Bởi Phật nghe, nhưng chẳng khởi tâm phân biệt: bánh xe kêu to hay
nhỏ; êm tai hay chẳng êm tai; ồn hay chẳng ồn… Đó gọi là: Nghe mà
chẳng nghe. Còn chúng ta? Hễ nghe thấy một âm thanh nào đó, ngay lập
tức dấy khởi tâm phân biệt, ví như: lời phỉnh nịnh, êm ái, dịu ngọt
thì khởi tâm ưa thích; ngược lại lời ngay thẳng, chân thật thì chẳng
ưa. Sở dĩ có ưa và chẳng ưa là bởi tâm tham ái trỗi dậy, vì tham nên
sanh sân, vì sân nên có si. Ví thử: lời êm ái, dịu ngọt thì muốn nghe
bằng được, mọi nơi, mọi lúc, vô điều kiện; ngược lại thì sanh bực
dọc, hằn học, hay thoái thác, trối từ… đó chính là tâm si, vì si nên
sanh tham luyến; tham chẳng đặng sẽ nổi sân để giải toả. Như vậy, chỉ
một thứ âm thanh, nhưng nếu sanh lòng đắm nhiễm (yêu hay ghét) cũng bị
âm thanh đó lôi cuốn và cột chặt tới điên đảo.
Hai thương gia lại hỏi: Phải
đang thiền định không? Phật đáp: Chẳng thiền định. Thông thường khi
chúng ta thấy ai đó đang ngồi bán già, kiết già rồi lim dim mắt,
chúng ta ngỡ ngay họ đang ngồi thiền định. Thực tế Phật đang ngồi
toạ dưới gốc cây, nên hai thương gia cũng khởi nghĩ: Phật đang toạ
thiền. Nhưng đó là họ chấp vào tướng thiền, nghĩa là thấy thân
tướng của Phật đang toạ nên ngỡ Ngài ngồi thiền. Thực tế Phật đã
chỉ cho họ và chúng ta thấy: tâm chẳng điên đảo, chẳng thị phi, chẳng
nhân-ngã, chẳng vọng tưởng, chẳng phân biệt, chấp trước – đó chính
là thiền.
Hàng ngày chúng ta thường
đối trước bàn thờ Phật để hành thiền, niệm Phật, trì chú nhưng
liệu chúng ta có thực hành thiền, niệm Phật và trì chú chưa? Hay
thân ngồi đó nhưng tâm lại đang lang thang, vơ vẫn ở một nơi nào đó?
Hoặc trăm thứ nghĩ suy, tính toán thiệt hơn, phải-quấy… sanh khởi?
Nếu đúng vậy thì chúng ta đang thiền nhưng thiền trong điên đảo, vọng
tưởng và như thế là chúng ta đang tự lừa dối mình, lừa dối cả chư
Phật và cả những chúng sanh hữu hình và vô hình.
Hai thương gia lại hỏi Phật:
Phải đang ngủ không? Phật đáp: Không ngủ! Tại sao Phật đáp: Không ngủ?
Bởi hai thương gia hỏi Phật tới 3 câu: có thấy xe? có nghe tiếng xe?
có ngồi thiền không? Phật đều đáp: Không! Vậy chắc chắn Phật phải
đang ngủ rồi? Vì thế họ mới hỏi tiếp: Phải đang ngủ không? Và Phật
đáp: Không ngủ! Tại sao Phật đáp: Không ngủ? Bởi ngủ là mê! Người
ngủ nhiều=mê nhiều. Nhiều người hễ ngồi thiền, niệm Phật là chỉ ít
phút sau đã gà gật rồi kéo bễ phi
pho... Như vậy chẳng phải là tỉnh thức. Phật đáp: Không ngủ! Chính
là Phật chỉ cho chúng ta: Luôn sống trong tỉnh thức đó chính là
thiền. Thấy cảnh chẳng sanh tình=thiền; thấy âm thanh chẳng phân
biệt=thiền.
Đó chính là chân nghĩa của
chẳng thấy, chẳng nghe mà Phật dạy.
(Kỷ niệm ngày Phật đản sanh
08.04.2015 Al. Phật lịch 2559)
Thiện Nhân
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen