"Chẳng phải tới khi
niệm Phật chúng ta mới có, mới thấy tham-sân-si, hay vọng niệm trỗi
dậy, mà lúc niệm Phật là lúc chúng ta tạm lắng tâm xuống, nên
tham-sân-si mới hiện rõ nhất, mãnh liệt nhất, và lúc ấy chúng ta
mới cảm nhận ra được..."
Trở lại với lời khuyên của Đức Thế Tôn: Muốn sanh về
cõi đó, cần phải nhất tâm, quy y
chiêm ngưỡng.
Trước khi trả lời câu hỏi này chúng ta trở lại với
câu hỏi: Tại sao Đức Phật không khuyên chúng ta nguyện về cõi của
Ngài mà lại khuyên chúng ta nên về cõi của Đức Phật A Di Đà? Trong A
Di Đà Kinh Đức Phật nói rất cụ thể: "Xá Lợi Phất! Phải biết rằng
ta ở trong đời ác ngũ trược thật hành việc khó này: Đặng thành bậc
Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác...". Nếu chúng ta đọc lịch sử Đức Phật
Thích Ca, chắc chúng ta sẽ nhận ra: để đạt được cảnh giới Vô Thượng
Chánh Đẳng Chánh Giác Đức Phật đã phải từ bỏ tất cả: Vương quốc;
Cung điện, lầu các; cuộc sống nhung lụa, quyền quý, cao sang; vợ đẹp,
con khôn... để ra đi tầm sư, học đạo nhằm tìm ra chân lý của sự giải
thoát... để rồi sau 6 năm đầy gian nan, vất vả và nhọc nhằn, cuối
cùng Đức Phật đã nhập định trong vòng 49 ngày và đã đạt được cảnh
giới của Niết Bàn – Cảnh giới của niệm tận, tình không. Niệm tận=trong
lòng không còn tạp niệm; không còn thiện-ác, mà chỉ còn cảnh giới
tịch lạc của tự tánh. Tình không=tâm không còn mảy may vướng luỵ vào
dục lạc trần thế (cảnh giới vô lậu tận thông=không còn dục giới).
Có lẽ vì nhận ra được những chông gai vô cùng tận và
cũng nhận ra được căn cơ của chúng sanh thời mạt pháp sau này, nên
Đức Phật đã khởi lòng từ bi, thương xót mà khuyên chúng sanh thời
mạt pháp sau này: phải nên tin vào Kinh A Di Đà; nên tin vào những
điều Phật nói, bởi chỉ có niềm tin tuyệt đối mới có thể giúp
chúng sanh thời mạt pháp chúng ta thoát khỏi cảnh giới lục đạo luân
hồi mà được sanh về cõi kia – Cõi Tịnh Độ.
Trở lại với câu hỏi: Thế nào là nhất tâm? Và thế nào là Quy
y chiêm ngưỡng? Khi nói tới pháp môn của Phật dù đó là Mật,
Thiền hay Tịnh, người tu hành đều phải nhất tâm. Nhất tâm=không xen
tạp; không pha trộn; có lòng tin tưởng tuyệt đối, không quay đông, quay
tây; Không sáng Nam, chiều Bắc (Ví dụ: Sáng tu Thiền; trưa tu Mật;
chiều tu Tịnh. Hay sáng tụng kinh Hoa Nghiêm; Trưa kinh A Di Đà; Chiều
tụng Kinh Phổ Môn; Tối tụng kinh Lăng Nghiêm… Điều này chỉ có hàng
Bồ-tát hóa thân mới làm nổi). Nhất tâm còn có nghĩa: Tin tưởng cõi
Cực Lạc có thật, vốn chẳng hư giả, bởi cõi đó là do kim khẩu của Đức
Thế Tôn nói ra. Và Phật A Di Đà là có thật, chẳng phải ai đó huyễn
hoặc mà thêu dệt, diễn nói ra để lòe bịp chúng sanh. Nhất tâm cũng còn
có nghĩa: tin tưởng khi niệm sáu chữ: Nam Mô A Di Đà Phật! Hay bốn chữ hồng danh: A Di Đà
Phật! là đồng nghĩa với việc mình đã, đang niệm, đã, đang quy y với
mười phương Chư Phật, chứ không phải chỉ niệm riêng hay quy y riêng với
Đức Phật A Di Đà như nhiều người thường nói. Nhất tâm cũng có nghĩa:
Đời này niệm Phật A Di Đà, nguyện về cõi Cực Lạc, thì chỉ cần
niệm A Di Đà Phật, và chỉ nguyện về cõi của A Di Đà Phật thôi, chứ không phải (tranh
thủ) niệm thêm cho thật nhiều hồng danh của các chư Phật khác, rồi
lại nguyện thêm về các cõi khác nữa (trượt cõi này còn cõi khác
dự phòng); Nhất tâm cũng có nghĩa: Khỏe cũng niệm A Di Đà Phật, đau,
ốm, bệnh hoạn, giàu, nghèo, sướng, vui, buồn, khổ, cho đến đi, đứng,
nằm, ngồi… cũng vẫn sáu hay bốn câu Hồng Danh ấy mà niệm.
A Di Đà Phật được chư Tổ lý giải: Nam-mô=Hồi đầu; Quy
đầu, qua mạng; A=Vô; Di-Đà=Lượng; Phật=Giác. Gộp lại: Nam-mô A Di Đà
Phật=Con nguyện hồi đầu, quy mạng đấng Vô Lượng Giác, đấng Giác
Tôn=chỉ Phật A Di Đà=chỉ mười Phương Chư Phật. Vì thế mỗi khi chúng
ta cất lên tiếng niệm: Nam Mô A Di Đà Phật! hay: A Di Đà Phật! là
chúng ta cùng đồng niệm, cùng quy y mười Phương Chư Phật chứ không
phải chỉ quy y hay tán thán riêng Đức Phật A Di Đà. Chính vì lẽ đó
khi Đức Thế Tôn nói Kinh A Di Đà và kinh Vô Lượng Thọ thì sáu phương
chư Phật (Đông-Tây-Nam-Bắc-Trên-Dưới) đều hiện ra tướng lưỡi rộng dài
trùm khắp cõi tam thiên, đại thiên thế giới để tán công đức hoằng
dương Phật Pháp không gì so sánh nổi của Đức Thế Tôn và cũng vì thế
mà được tất cả các Chư Phật hộ niệm.
Trong A Di Đà Kinh Đức Thế Tôn đã nói với Ngài Xá
Lợi Phất: „Xá Lợi Phất! Nơi ý của
ông nghĩ thế nào? Vì sao tên là Kinh: Nhất Thiết Chư Phật Hộ Niệm?“.
Đức Thế Tôn nói: „Xá Lợi Phất! Vì
nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn nào nghe kinh này mà thọ trì đó,
và nghe danh hiệu của đức Phật, thời những thiện nam tử cùng thiện
nữ nhơn ấy đều được tất cả các đức Phật hộ niệm, đều được không
thối chuyển nơi đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác“.
Và để khẳng định cho lời nói của mình là chân thật,
Đức Thế Tôn đã nói với Ngài Xá Lợi Phất: „Xá Lợi Phất! Cho nên các ông đều phải tin nhận lời của Ta và
của các đức Phật nói. Và: „Các thiện nam tử, thiện nữ nhơn, nếu
người nào có lòng tin thời phải nên phát nguyện sanh về cõi nước
kia“.
Vấn đề cần đặt ra cho chúng ta – những người muốn
niệm Phật, muốn sanh về cõi Phật và muốn thành Phật sẽ phải làm
gì? Tổ Ấn Quang dạy một câu là: "Tín, Nguyện, Hạnh. Với Tín - Nguyện -
Hạnh thì không Tín chẳng đủ để khởi Nguyện. Không Nguyện thì chẳng đủ để dẫn
dắt Hạnh. Không có diệu hạnh Trì Danh thì chẳng đủ để viên mãn điều mình
Nguyện, chứng điều mình tin. Hết thảy kinh luận Tịnh Ðộ đều phát minh ý chỉ
này".
Muốn thành Phật chúng ta phải niệm Phật. Muốn thành
Phật chúng ta phải nhất tâm tu Tịnh Nghiệp (hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ bâm bất sát; quy tam bảo; thọ trì ngũ giới và
hành thập thiện), nhất tâm niệm, niệm niệm tương tục (không gián
đoạn). Niệm mà chưa được nhất tâm (không phải là niệm tới tam muội,
hay nhất tâm bất loạn) là vì trong lòng chúng ta còn nảy sinh nhiều
điều mâu thuẫn, xung khắc (tham danh, dục lạc…), mà nhất tâm được
hiểu, như chư Tổ dạy: từng chữ, từng lời (Nam Mô A Di Đà Phật, hay A
Di Đà Phật) đều phải niệm từ tâm niệm ra, ngày qua ngày, tháng qua
tháng, dẫu cho các hoặc nghiệp (tham-sân-si) có xuất hiện, có nảy sinh,
âu cũng là lẽ thường của người niệm Phật. Tổ Ấn Quang thường nói:
Chẳng phải tới khi niệm Phật chúng ta mới có, mới thấy tham-sân-si, hay
vọng niệm trỗi dậy, mà lúc niệm Phật là lúc chúng ta tạm lắng tâm
xuống, nên tham-sân-si mới hiện rõ nhất, mãnh liệt nhất, và lúc ấy
chúng ta mới cảm nhận ra được. Và nếu nhất tâm tất sẽ có ngày
những hoặc nghiệp đó tự bị chúng ta khoanh vùng, rồi đẩy lui…
Chư Tổ nói: Niệm như thế chính là niệm mà vô niệm. Vô niệm mà niệm. Cảnh giới của vô niệm có lẽ chỉ có người Nhất Tâm Niệm Phật mới có thể lĩnh hội hay cảm ứng được.
Chư Tổ nói: Niệm như thế chính là niệm mà vô niệm. Vô niệm mà niệm. Cảnh giới của vô niệm có lẽ chỉ có người Nhất Tâm Niệm Phật mới có thể lĩnh hội hay cảm ứng được.
Muốn được Nhất Tâm Niệm chi bằng ngay từ bây giờ, cuộc
đời này, kiếp này, ngày này, giờ này, phút này, lúc chúng ta còn
khỏe mạnh, còn đủ trí lực… chúng ta hãy cùng nhau tin tưởng tuyệt
đối những lời Phật nói và bắt tay nhau để cùng Niệm Phật!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
20.09.2013 – Huệ Tâm
* * * * *
Video Niệm Phật Thành Phật
Trích Lục Khai Thị của Pháp Sư Tịnh Không
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen