"Tất cả mọi
hành động đưa đến khổ vui của con người gốc từ tâm mà ra. Lúc bình tĩnh vui vẻ
thì tâm khởi nghĩ lành, khiến cho miệng nói lời lành, thân hành động tốt. Lúc bất
giác tâm mê mờ nóng nảy thì miệng nói, thân làm đều bất thiện..."
Lời giới thiệu: Thập Thiện Nghiệp Đạo là gì? Tại sao người Phật tử lại phải lấy Thập Thiện Nghiệp Đạo làm nền tảng tu học? Nói khác đi: Thiếu (khuyết) Thập Thiện Nghiệp Đạo người Phật tử có thể tiến tu và đắc thành đạo quả hay không? Thập Thiện Nghiệp Đạo giúp ích gì cho người Phật tử trong quá trình tu học, quán chiếu, thực hành đạo-pháp để tự giác, giác tha...v.v.
Lời giới thiệu: Thập Thiện Nghiệp Đạo là gì? Tại sao người Phật tử lại phải lấy Thập Thiện Nghiệp Đạo làm nền tảng tu học? Nói khác đi: Thiếu (khuyết) Thập Thiện Nghiệp Đạo người Phật tử có thể tiến tu và đắc thành đạo quả hay không? Thập Thiện Nghiệp Đạo giúp ích gì cho người Phật tử trong quá trình tu học, quán chiếu, thực hành đạo-pháp để tự giác, giác tha...v.v.
Huệ Tâm xin thành kính giới thiệu tới quý Đạo hữu bộ kinh: Phật Thuyết Thập Thiện Nghiệp Đạo
do Hòa Thượng Thích Thanh Từ chủ giảng, với lòng mong mỏi,
thông qua bộ kinh này mỗi người Phật tử chúng ta sẽ cùng có
sự nhìn nhận, học hỏi và rút ra những kinh nghiệm quý báu,
bổ ích cho hành trang về cõi Phật của chính mình...
07.09.2013 - Huệ Tâm
Hòa Thượng Thích Thanh Từ
DL 1998 - PL 2542
GIẢNG VĂN KINH
ÂM: Như thị ngã văn: Nhất thời Phật tại Ta-kiệt-la Long
cung, dữ bát thiên đại Tỳ-kheo chúng, tam vạn nhị thiên Bồ-tát ma-ha-tát câu.
DỊCH: Tôi nghe như vầy: Một thuở nọ đức Phật ở tại cung Rồng
Ta-kiệt-la (Sàgara) cùng với tám ngàn chúng đại Tỳ-kheo và ba mươi hai ngàn vị
đại Bồ-tát.
GIẢNG:
Đoạn này nêu lên sáu điều chứng tín của ngài A-nan khi
kết tập tạng kinh. Đọc qua các kinh, chúng ta thấy khi xưa, chẳng những Phật
thuyết pháp độ loài người ở nhân gian, Phật lại còn thuyết pháp độ chư Thiên ở
cõi trời, như trời Đao -lợi, có lúc Phật thuyết pháp độ loài rồng ở Long cung.
Kinh Thập Thiện, Phật thuyết ở cung vua Rồng Ta-kiệt-la. Ở những pháp hội này
chỉ có những bậc Tỳ-kheo chứng A -la-hán
có thần thông, những bậc Bồ -tát mới dự nghe được. Ngài A-nan bấy giờ chưa chứng
A -la-hán, chắc chắn là Ngài không có mặt trong hội này. Nhưng khi kết tập tạng
kinh sao Ngài nói: Như thị ngã văn nhất thời Phật tại Ta-kiệt-la Long cung… Điều
này có trung thực không? Căn cứ vào lịch sử thì trước khi nhận làm Thị giả,
ngài A-nan có xin Phật những điều nếu Phật thuận thì Ngài mới làm Thị giả.
Trong những điều ấy, có điều xin Phật thuật lại những bài pháp Phật đã nói mà
Ngài không được nghe. Kinh Thập Thiện tuy Ngài không được dự ở cung Rồng Ta-kiệt-la,
nhưng được Phật thuật lại cho Ngài nghe. Thế nên khi kết tập tạng kinh Ngài vẫn
thuật lại như những kinh mà Ngài đã trực tiếp dự trong pháp hội Phật nói.
Như thị (như thế này): chỉ pháp thoại mà ngài A-nan
nghe Phật nói. Đó là kinh Thập Thiện.
- Tín thành tựu.
Ngã văn (tôi nghe): người nghe và thuật lại kinh Thập
Thiện. Đó là Tôn giả A- nan.
- Văn thành tựu.
Nhất thời (một thuở nọ): là thời điểm nói kinh Thập
Thiện. Xưa, thời gian mỗi nơi mỗi khác không thống nhất, nên Tôn giả A-nan chỉ
nói tổng quát là “một thuở nọ” chớ không xác định rõ ràng là lúc mấy giờ ngày mấy
tháng mấy.
- Thời thành tựu.
Phật: vị chủ tọa nói pháp cho hội chúng nghe.
- Chủ thành tựu.
Long cung Ta-kiệt-la (cung Rồng Ta-kiệt-la): chỗ Phật
nói kinh Thập Thiện. - Xứ thành tựu.
Bát thiên đại Tỳ-kheo chúng, tam vạn nhị thiên Bồ-tát
ma-ha-tát câu (tám ngàn chúng đại Tỳ-kheo, ba mươi hai ngàn vị đại Bồ-tát): là
những cử tọa đến nghe pháp. - Chúng thành tựu.
ÂM:
Nhĩ thời Thế Tôn cáo Long vương ngôn:
- Nhất thiết
chúng sanh tâm tưởng dị cố, tạo nghiệp diệc dị, do thị cố hữu chư thú luân chuyển.
DỊCH:
Bấy giờ, đức Thế Tôn bảo Long vương rằng:
- Tất cả chúng sanh do tâm tưởng khác nhau, nên tạo
nghiệp khác nhau, vì vậy mà có sự luân chuyển trong các cõi.
GIẢNG:
Mở đầu, Phật bảo với vua Rồng rằng: Tất cả chúng sanh
do tâm tưởng khác nhau, nên lời nói khác hành động cũng khác. Tức là tạo nghiệp
không giống nhau. Do tạo nghiệp không giống nhau nên luân hồi trong các cõi
khác nhau. Tôi hỏi quí vị, tâm nghĩ suy của quí vị có giống nhau không? - Không. Bởi mỗi người có tánh tình riêng,
nghĩ tưởng riêng nên tạo nghiệp riêng để rồi kẻ sanh chỗ này người sanh chỗ
khác; có người chết sanh lên cõi trời, có người chết sanh ra làm người lại, có
người chết sanh ra ở chỗ xấu xa hơn nữa. Thế nên ở đây kinh nói: Tất cả mọi
hành động đưa đến khổ vui của con người gốc từ tâm mà ra. Lúc bình tĩnh vui vẻ
thì tâm khởi nghĩ lành, khiến cho miệng nói lời lành, thân hành động tốt. Lúc bất
giác tâm mê mờ nóng nảy thì miệng nói, thân làm đều bất thiện. Vậy gốc của lời
nói dữ, hành động ác và lời nói hiền, hành động tốt đều từ tâm mà ra. Tâm làm
chủ nghiệp tốt và xấu của thân, miệng và cũng là gốc nỗi khổ niềm vui của con
người. Thế nên người tu theo đạo Phật lấy tâm làm gốc để tu. Nếu mọi người tâm
nghĩ tưởng giống nhau, tu cùng nhắm một hướng thì khi chết cùng sanh ra một cõi
lúc nào cũng gặp nhau, nên nói đời đời làm bạn lữ là vậy. Nhược bằng tâm người
này hướng thượng, tâm người kia hướng hạ thì khó mà gặp nhau được. Đó là đứng về
mặt nghiệp quả mà nói. Kinh này, mở đầu Phật dạy sáu nẻo luân hồi là trời, người,
a-tu-la, súc sanh, ngạ quỉ, địa ngục do tâm tưởng chúng sanh thiện ác khác nhau
mà đến vậy.
ÂM:
Long vương! Nhữ kiến thử hội cập đại hải trung, hình sắc
chủng loại các biệt phủ da? Như thị nhất thiết, mị bất do tâm, tạo thiện bất
thiện, thân nghiệp, ngữ nghiệp, ý nghiệp sở trí.
DỊCH:
Này Long vương! Ngươi có thấy trong hội này và trong
biển cả, hình sắc chủng loại mỗi loài khác nhau không? Tất cả như thế đều do
tâm, tạo nghiệp thiện hay bất thiện nơi thân, nơi khẩu, nơi ý mà ra.
GIẢNG:
Bấy giờ Phật hỏi Long vương có thấy trong hội chúng của
Ngài gồm mấy ngàn vị Tỳ-kheo, mấy chục ngàn vị Bồ-tát và trong biển cả, nào là
binh tôm tướng cá, hình sắc và chủng loại của mỗi loài có khác nhau không? Trước
Phật đặt câu hỏi cho Long vương chú ý, sau đó Ngài mới giải thích. Tất cả các
chủng loại chúng sanh có hình dáng màu sắc khác nhau, đều do tạo nghiệp thiện
và bất thiện. Tâm (ý) khởi nghĩ ác thì miệng nói ác thân làm ác, nên mới có những
hình dáng màu sắc thô xấu. Tâm (ý) nghĩ thiện, miệng nói thiện, thân làm thiện,
nên mới có hình dáng màu sắc tốt đẹp. Vậy những cái sai biệt đó đều do tâm mà
ra, chẳng những ngày xưa, mà ngày nay cũng vậy. Quí vị nhìn xem mỗi người trong
hội này có khác nhau không? - Mỗi người mỗi vẻ không ai giống ai. Nếu hai người
tâm tưởng, ngôn ngữ hành động giống nhau, thì sanh ra hình dáng cũng giống
nhau. Ngược lại tâm tưởng ngôn ngữ hành động khác nhau, thì sanh ra hình dáng
cũng khác nhau. Trong đây có mấy mươi người, mỗi người có mỗi vẻ mặt, mỗi hình
dáng, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Đó là do tâm mỗi người mỗi khác. Phật gọi thân
người là “tổng báo” (nghiệp báo chung), tổng báo gồm có quả báo của nghiệp thiện
và nghiệp ác lẫn trong đó. Vì vậy có người sanh trong gia đình giàu sang sung
sướng mà bị bệnh tật. Lại cũng có người sanh trong cảnh giàu có mà dốt nát. Rồi
lại có người sanh ra trong cảnh nghèo khó không đủ tiền ăn học lại thông minh
hiếu học… Tóm lại, sở dĩ con người có sự sai biệt như thế là do tâm tưởng của mỗi
người sai khác mà ra vậy.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen