"Bố thí với tâm hoan
hỷ là một sự bố thí ý nghĩa và cao quý nhất. Giúp cho kẻ khác các vật dụng như
của cải, tài sản, cơm áo để san sẻ những thiếu thốn, đói kém nhưng đồng thời ta
gieo vào một niềm thương chân tình, một nguồn hoan hỷ vô biên để chia xẻ những
nỗi chua xót, thương đau và tủi khổ, thể hiện tình nguời một cách thắm thiết và
gắn bó, tạo duyên lành cùng nhau trở về chánh pháp vô thượng..."
Nguyên
tác:
Diệu
Huệ Đồng Nữ kinh, tức Tu Ma Đề kinh (Sumati Sùtra)
Ngài Bồ
Đề Lưu Chi dịch từ Phạn sang Hán
Thích
Tín Đạo
(1982)
A. GIẢI THÍCH VÀ TRÌNH BÀY NHỮNG PHƯƠNG THỨC SỐNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU
MƯỜI NGHI VẤN:
Đức Phật tuần tự giải thích từng vấn đề và qua mỗi nghi vấn Ngài
trình bày bốn phương thức sống để đạt được ý nguyện chính đáng cao đẹp đó.
1. Trước hết, làm thế nào để thành tựu được thân đoan chánh, có đầy
đủ tướng xinh đẹp trang nghiêm, Ngài dạy các Bồ Tát phải thực hiện bốn
phương pháp sau đây:
- Đối với các ác hữu, không khởi tâm sân hận:
Nếu thiện hữu tri thức là những nhân duyên hệ trọng lớn lao trong
năng lực trợ duyên cho chúng ta thoát ly ra khỏi cảnh đời khổ não tử sinh, thì
ác hữu chưa hẳn là duyên xấu, để đưa chúng ta vào trầm luân khổ hải. Trên đường
đời nếu càng gặp nhiều trở ngại và nghịch cảnh thì càng lại rèn luyện un đúc
thêm các đức tính chịu đựng, nhẫn nhục, mềm dẻo, kiên chí để trở thành con
người tốt làm lợi ích cho tất cả mọi người và thích ứng với mọi hoàn cảnh. Điển
hình như trong kinh Pháp Hoa, Đề Bà Đạt Đa – em họ của Đức Phật, trọn đời
thường hay làm những việc ác tâm phản nghịch, cố tình phá hoại uy tín, đạo đức
của Ngài, đến nỗi cố tình ám hại sinh mạng của Phật như tẩm độc vào móng tay để
cào cấu lúc đảnh lễ dưới chân Ngài, hoặc thả bày voi say để chà đạp tàn hại, xô
đá lăn xuống mình Ngài. Tuy nhiên Phật chẳng hề khởỉ tâm sân hận mà còn phải
tìm cách hướng dẫn họ quay về chánh pháp.
Trước giờ phút xả bỏ nhục thân để tịch diệt Niết Bàn, Đức Phật đã ân
cần nhắc nhở các Thầy Tỳ Kheo một cách thật cảm động: „Các Thầy Tỳ Kheo! nếu ai
cắt xả thân các Thầy ra từng mảnh, từng
đoạn, các Thầy phải tự kìm chế tâm mình, đừng cho giận dữ …Tâm giận dữ nổi lên
là tự hại đạo nghiệp, hư mất công đức. Kẻ nào không thể tiếp nhận cái độc nhục
mạ một cách hoan hỷ như uống nước cam lồ, kẻ ấy không được ca tụng là người
nhập đạo có trí(5)“
- Tâm thường trụ trong tình thương rộng lớn:
Người tu hạnh Bồ Tát phải thực hành hạnh từ bi bên cạnh trí tuệ sáng
suốt để huớng dẫn chúng sanh nhập vào thánh đạo giải thoát. Bồ Tát lăn xả vào
cuộc đời không ngại nhọc nhằn, không tiếc thân mạng, để hoàn thành mục đích cứu
khổ cho tất cả chúng sanh. Ngày nào chúng sanh còn khổ đau thì thực hành của Bồ
Tát đạo vẫn còn liên tục. Chúng sanh vì vọng niệm vô minh nên mãi còn chìm đắm
trong khổ đau phiền trược, nên sự thực hành tâm từ bi đem an vui, cứu khổ cho muôn
loài lại cần phải đề cao một cách khẩn thiết hơn nữa. Bồ Tát thực hiện tâm từ
bi đối với tất cả chúng sanh kẻ nào đang đau khổ cần được an vui thì cố gắng
tìm mọi sự an vui cho thân tâm họ, không bao giờ khởi lên trong tâm niệm mình
một ý niệm ác độc để não hại kẻ khác. Ngoài ra riêng đối với bản thân mình cũng
phải tìm cách hàng phục tâm mình đừng nên giận dữ, não loạn. Vì vậy kinh Thập
Thiện nghiệp đạo có nhấn mạnh hai đức tính này như sau: „ Vì lấy lòng từ trang
nghiêm, nên đối với chúng sanh không khởi tâm não hại.Vì lấy lòng bi trang nghiêm,
nên thương các chúng sanh thường không chán bỏ“(7)
Thực hiện tâm từ bi rộng lớn và an trú trong tâm từ bi đó vừa đem
lại an vui lợi ích cho mọi người, đồng thời chính công hạnh này đã phát triển
tâm niệm rộng rãi bao la trong nguồn an lạc vô biên cho chính mình. Đó là hai
hạnh cao cả và đầu tiên khi Bồ Tát đi vào việc tu tập và thực hiện Tứ Vô Lượng
Tâm: Từ, Bi, Hỷ, Xả.
- Tâm thường vui vẻ sâu xa trong chánh pháp:
Chánh pháp tối thượng có khả năng đưa hành giả từ trong đớn đau
thống khổ đi đến an vui giải thoát. Tâm đã diệt trừ tất cả mọi phiền não vọng
tưởng để an trú vào trong chánh pháp tối thượng đó, phải luôn luôn phát khởi
niềm tin thâm sâu hoan hỷ và vui vẻ tắm gội trong nguồn suối chánh pháp. Tâm
một khi đã an trụ vào trong chánh pháp
rồi thì đạt đến trạng thái an tịnh, siêu thoát, tự tại dễ dàng thung dung trong
tiến trình tu tập và thực hiện tinh thần Bồ Tát đạo, làm lợi ích và an lạc cho hết thảy mọi loài hữu tình chúng
sanh. Đó là nhân duyên tốt trên con đường tiến đến thành tựu và chứng đắc đạo
quả Vô Thượng Bồ Đề (Anuttara Samyak Sambodhi).
- Đắp tạo các hình tượng chư Phật, và các vị Bồ Tát:
Thân tướng của chư Phật, Bồ Tát có nhiều tướng hảo trang nghiêm, đầy
đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, nên chiêm ngưỡng pháp thân Ngài để phát khởi tâm
hoan hỷ, tinh tấn, kẻ mới phát tâm tu học cần đối tượng tôn kính, để chiêm
ngưỡng, làm tăng thêm tín tâm. Nhìn tướng hảo của các Ngài để phát tâm từ bi,
hỷ xả, diệt trừ sân hận và si mê, đồng thời nhìn vào để soi chiếu tấm gương trí
tuệ trên tiến trình mong cầu tuệ giác. Vì vậy tạo lập hình tượng để tôn thờ và
để cho kẻ khác chiêm ngưỡng sẽ thành tựu công đức vô cùng to lớn. Trong kinh
Địa Tạng (Ksitigarbha Sùtra), Đức Phật đã dạy cho Bồ Tát Phổ Quảng và đại chúng
biết rằng chính nhờ vào công đức cúng dường, đắp vẽ tạo dựng hình tượng của Địa
Tạng Bồ Tát dù bất cứ bằng phương tiện nào như đất, đá, keo, đồng, sơn, sắt, v.v…thường
dâng cúng hương hoa, đồ ăn, đồ uống, y phục, gấm lụa, vật báu. v.v….nhờ gieo
phước đức cúng dường đó, dù là nữ nhân sẽ chuyển được thân nữ cả trăm ngàn muôn
kiếp, lại có tướng mạo xinh đẹp đoan trang, sau khi chết sẽ sanh lên cõi trời
Đao Lợi, không còn sa đọa vào ác đạo. Cũng kinh này(9), vị Kiên Lao
Địa Thần có trình bày về mười điều lợi ích trong công đức đắp họa hình tượng Bồ
Tát, đốt hương cúng dường chiêm lễ ngợi khen thì chỗ đó được 10 điều lợi ích
như đất cát tốt màu, nhà cửa an ổn, người chết sanh lên cõi trời, người hiện
còn hưởng lợi ích cầu chi cũng toại ý,
không có tai họa về nước và lửa, trừ sạch việc hư hao, dứt hẳn ác mộng, ra vào
có thần theo hộ vệ, thường gặp bậc thánh nhân.
2. Trả lời cho câu hỏi thứ hai: Muốn sanh vào địa vị giàu sang, được
mọi người tôn quí, thì phải thực hiện những hạnh nguyện gì? Đức Phật
bèn dạy cho Diệu Huệ phải thành tựu bốn phương pháp sau đây:
- Gặp thời thích ứng
nên thực hành bố thí:
Bố thí (Dàna) cũng
gọi là huệ thí (Tyaga), tức là vì lòng nhân ái mà ban bố hay dâng tặng. Con
người khổ đau cùng tột chỉ vì mất mát và thiếu thốn về cả hai phương diện tinh
thần như tình yêu, trí thức, về phương diện vật chất như của cải tài sản. Bố
thí tức là thiết lập lại thế quân bình giữa mình và tha nhân, để san sẻ những
đau thương, mở rộng tâm hồn mình trong mối quan hệ tình người bao la như đại
dương và để đưa những kẻ khổ đau, thù nghịch xích lại gần nhau trong tình nhân
ái, chân thành, đồng thời cũng để diệt trừ tâm bỏn xẻn keo kiệt của mình nữa.
Đức Phật dạy rằng nhờ công đức bố thí mà sinh mạng mình được trường thọ, đời
sống sung túc tùy niệm, được mọi người tôn quí. Công đức bố thí đứng đầu trong
phép lục độ, đó là bước đầu của hạnh Bồ Tát để thực hiện hạnh lợi tha. Tuy nhiên
điều quan trọng chủ yếu là phải bố thí bằng cách nào để người nhận ân huệ khỏi
bị tủi thân, không bị mặc cảm khi nghĩ đến thân phận hèn kém, thiếu thốn của
mình, nghĩa là trong sự bố thí đó phải bao gồm tất cả niềm yêu thương và kính
mến chân thật. -Không nên có tâm
khinh thường ngạo mạn:
Tất cả mọi loài
chúng sanh đều có Phật tánh (Bùddhatà). Ai cũng có khả năng thành Phật, chứng
đắc đạo quả giải thoát, ngay cả loài vật cũng thế. Nếu kẻ nào tinh tấn tu trì
tích tụ nhiều công đức thì sẽ sớm được giác ngộ. Không nên khinh thường chê bai
và ngạo mạn đối với bất cứ ai, dù họ là kẻ tội lỗi, tàn ác đến mấy đi nữa, nên
tìm cách hướng dẫn họ quay về vớí chánh pháp. Trong kinh Pháp Hoa (Saddharma
Pundarika)(10) Đức Phật có kể lại câu chuyện của một vị Bồ Tát tên
là Thường Bất Khinh, thường khi ra đường gặp các bậc xuất gia hay cư sĩ, Ngài
đều đem tâm tôn kính chấp tay mà nói rằng: ”Tôi rất kính trọng Ngài, vì Ngài sẽ
thành Phật ở đời vị lai”. Có kẻ cho Ngài là giả dối, có kẻ sanh tâm giận hờn,
khinh chê, nhiếc mắng và thậm chí có kẻ lấy gạch ném vào mình Ngài, nhưng có
nhằm gì đối với vị Bồ Tát tu pháp hạnh bất sanh nhẫn (Anurpadà dharaskganti).
Và có ai hiểu được rằng vị Bồ Tát bị khinh chê, xua đuổi nhục mạ đó lại là tiền
thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Sàkya Muni), một người sinh ra trong dòng họ
tôn quý được toàn cả nhân loại tôn quý, kính ngưỡng muôn đời.
- Hoan hỷ để mà cho
không nuối tiếc:
Bố thí với tâm hoan
hỷ là một sự bố thí ý nghĩa và cao quý nhất. Giúp cho kẻ khác các vật dụng như
của cải, tài sản, cơm áo để san sẻ những thiếu thốn, đói kém nhưng đồng thời ta
gieo vào một niềm thương chân tình, một nguồn hoan hỷ vô biên để chia xẻ những
nỗi chua xót, thương đau và tủi khổ, thể hiện tình nguời một cách thắm thiết và
gắn bó, tạo duyên lành cùng nhau trở về chánh pháp vô thượng. Hình ảnh Bố Đại
Hòa Thượng của Phật giáo Trung Quốc là biểu tượng cho một tâm niệm bố thí hoan
hỷ, an lạc. Câu chuyện Đông Cung Thái Tử Tu Đại Noa bố thí tài của, voi quý,
ngựa xe, vợ con(11), một cách hoan hỷ không nuối tiếc là biểu trưng
cho hạnh bố thí Ba La Mật của tinh thần Bồ Tát Đạo. Đó là tinh thần vô trụ tướng
bố thí và chẳng vì vụ lợi.
- Chẳng mong cầu quả
báo:
Bồ Tát xả thân ra
thực hiện công việc hoằng hóa chúng sanh
chẳng phải để mong cầu được lợi ích phước báo ở mai sau. Kinh Kim Cang Bát Nhã
Ba La Mật (Vajraprajnà Pàramità Sùtra) Đức Phật dạy Ngài Tu Bồ Đề (Sùbhuti)
rằng: Bồ tát đã thực hành bố thí tâm không nên trụ vào tưởng bố thí
((Dànalaksana), không trụ vào nhân tưởng (Pudgala Samjna), chúng sanh tưởng
(Sattva Samjna)), thọ giả tưởng (Jiva Samjna). Vì nếu Bồ tát thực hành bố thí
mà còn trụ vào tưởng đó thì không phải là Bồ tát, vì tâm vị Bồ Tát đó còn trụ
tưởng, còn mong cầu không thành tựu được phước đức vô lượng không thể đếm được
(Aprameỳamkhyeya Punyaskandha).
Chính nhờ thành tựu
trọn vẹn được bốn pháp đó mà ngày nay Diệu Huệ Đồng Nữ trong hiện tại được sanh
làm con vị trưởng giả giàu sang, tôn quí, tướng mạo xinh đẹp, đoan trang. Tuy
nhiên được thân tướng xinh đẹp và đoan nghiêm, sinh vào nơi giàu sang tôn quí
chưa hẳn được hạnh phúc nếu bà con quyến thuộc còn bị oán hận, phân tán, chia
lìa. Muốn đạt đến một đời sống an vui, hòa thuận, gắn bó phải xử sự như thế
nào?
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen