Nếu người không giữ giới sát sanh ăn
thịt thì đoạn dứt hột giống từ bi; người không giữ giới trộm cắp, của người
không cho mà mình lấy là đoạn tuyệt hột giống giàu sang; người không giữ giới
tà mị dâm dục là đoạn tuyệt hột giống thanh tịnh; người không giữ giới nói dối,
nói thêu dệt là đoạn tuyệt hột giống thành thật; người không giữ giới say rượu
mê man là đoạn tuyệt hột giống thông minh trí huệ. Cho nên không giữ năm giới
là tuyệt đường nhơn thiên, còn năm giới mà giữ được thời đoạn tuyệt ba đường dữ
(địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh); lành dữ tại mình tạo ra mình chịu lấy.
Nhiều
người bảo: Không được đâu! Tôi còn nhiều tham, sân, si lắm! Quy Y Tam
Bảo làm sao được? Nếu Thọ Ngũ Giới nhỡ tôi không giữ được để tôi
phải chịu thêm tội à?
Nếu đây là
những lời bao biện để tìm cách lánh xa đạo, thiết nghĩ không có gì
đáng phải bàn thêm. Nhưng nếu do chưa hiểu thấu đáo ý nghĩa của việc
Quy Y Tam Bảo và Thọ Trì Ngũ Giới, thì những lời trên cũng rất đáng
để chúng ta bàn thảo.
Hãy tạm
gác chuyện Quy Y Tam Bảo và Thọ Trì Ngũ Giới ý nghĩa và mục đích
như thế nào? Mà chúng ta hãy cùng tìm hiểu: Tham, Sân, Si là gì?
Trong Kinh Đại Thừa Kim Cang Luận Đức Phật nói: Tham, sân, si là ba
độc và Bồ tát Văn Thù Sư Lợi hỏi
Phật: Sao kêu là ba độc? Đức Thế Tôn nói: Ngu si tà kiến là một độc,
tham lam chẳng đủ là hai độc, sân nộ tật đố là ba độc. Ba độc này còn hoài thì
người ấy phải đọa trong tam đồ, một khi mất thân người muôn kiếp khó trở lại
đặng.***
Vậy Tham
là gì? Là tham lam. Gộp chung lại là những ham, muốn, ưa, yêu, thích,
chuộng, say mê, tôn thờ, vui thú… một cách thái quá. Là con người ai
trong chúng ta cũng có những ham muốn: nhà lầu, xe hơi, giàu sang, phú
quý, tiền tài, danh vọng, sắc đẹp, địa vị, chức tước, bổng lộc…
tiêu xài nhiều đời không hết. Những tham muốn này giống như một dòng
lũ chảy xiết mãi mãi không ngưng nghỉ. Cũng vì sự tham lam vô độ
không có sự kiểm soát này đã khiến cho mọi giá trị đạo đức, tình
người, nhân cách trong gia đình, xã hội bị đảo lộn và ngày càng băng
hoại.
Trong đời
có năm món dục lạc (còng gọi là ngũ trần dục lạc) mà con người chúng ta
ham luyến nhất: tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ. Năm món dục
lạc này sẽ đưa chúng ta đi vào những con đường bất chính, và cũng
là nhịp cầu để đưa mọi chúng sanh trôi lăn vào con đường sanh tử luân
hồi không ngưng nghỉ.
Sân là gì?
Hiểu giản đơn là sự nóng giận, tức tối hay còn gọi là bốc hoả
trong lòng. Thông thường cơn giận thường ập tới mỗi khi chúng ta không
hài lòng, hay thấy khó chịu, tức tối trước những lời nói (chê bai,
chỉ trích, phê phán…), việc làm hay những động thái của người xung
quanh đối với mình và đi ra ngoài ý muốn của mình. Khi cơn sân nổi
lên chúng ta thường có tâm (có ý nghĩ) muốn la, hét, chửi, mắng,
nhục mạ hay đập phá, đánh, giết cho thoả giận.
Si là gì?
Là sự si mê, người đời thường gọi là ngu khờ hay dốt nát – chỉ cho
những hành động, lời nói không có lý trí, không biết phân biệt phải-trái,
trắng-đen, lợi-hại, thiện-ác… Cũng vì sự ngu tối về lý trí này đã
dẫn đến những trở ngại trong mọi hành vi (hành động và lời nói) từ
đó dẫn đến những hệ quả tai hại, không tốt đẹp cho chính bản thân,
gia đình và xã hội.
Giờ chúng ta cùng đặt câu hỏi: Hệ quả của
Tham, Sân, Si với một người không tu đạo (không Quy Y Tam Bảo, và không
Trì Giới) và một người tu đạo (Quy Y Tam Bảo và Thọ Trì Ngũ Giới)
có gì khác biệt? Câu trả lời: hoàn toàn không có gì khác biệt.
Vậy Tam Bảo là gì? Thọ Trì
Ngũ Giới là gì?
Tam Bảo là gì?
Tam Bảo:
Bảo là quý. Tam là Ba. Nghĩa là 3 vật quý báu hay còn gọi là chân
bảo. Ba vật báu là gì: đó là Phật, Pháp, Tăng.
Phật là đấng giác ngộ, người đã
buông bỏ tất cả những dục lạc thế gian để tìm ra chân lý bể khổ,
nguồn mê và tìm con đường giải thoát cho chúng sanh muôn loài.
Pháp là tất cả những giáo lý mà
đức Phật đã vận dụng, tuỳ theo sự mê, ngộ của chúng sanh mà giáo
hoá, giúp cho chúng sanh muôn loài đều được giác ngộ, tu hành và
tiến tới giải thoát.
Tăng là những người xuất gia (còn
gọi là Tỳ Kheo – chỉ người nam; Tỳ Kheo Ni – chỉ người nữ) – những
người đã nguyện xả bỏ duyên trần, đi theo con đường của Đức Phật và
nguyện dùng những giáo pháp của Phật để hoằng pháp, độ sanh.
Chính vì
thế, Tam Bảo còn được gọi là những gì chân quý nhất của thế gian
hay còn gọi là Nhất Thế Tam Bảo. Trong Kinh Đại Thừa Kim Cang Luận khi
Ngài Văn Thù Sư Lợi hỏi Phật: Sao kêu
là nhất thế Tam Bảo? Đức Phật nói: Cái tánh là Phật bảo, thường thường
chẳng động; cái tâm là Pháp bảo, tỏ sáng công chánh; cái thân là Tăng bảo, trai
giới trong sạch.***
Thọ Trì Ngũ Giới là gì?
Ngũ là 5, Giới gọi giản đơn là luật định hay những quy chế để kiểm
soát, ngăn chặn, phòng ngừa những hành vi tạo tác bất thiện của một
cá nhân hay một tập thể tu đạo. Thọ
trì là nguyện giữ gìn những những luật định đó mà chẳng vi
phạm.
Năm Giới
đó là:
- Không sát sanh
- Không trộm cắp
- Không tà dâm
- Không nói dối
- Không uống bia rượu và dùng những chất kích thích (thuốc phiện, heroin)
- Không sát sanh
- Không trộm cắp
- Không tà dâm
- Không nói dối
- Không uống bia rượu và dùng những chất kích thích (thuốc phiện, heroin)
Câu hỏi
được đặt ra: Người không Quy Y Tam Bảo và Không Thọ Trì Ngũ Giới (gọi
tắt là Tam Quy Ngũ Giới) và người thọ Tam Quy Ngũ Giới khi tạo
nghiệp – giả sử nghiệp sát sanh – có gì khác biệt?
Theo lẽ
đời, mọi người sẽ nói: Chắc chắn người đã thọ Tam Quy Ngũ Giới sẽ
phải chịu nghiệp nặng hơn người không thọ Tam Quy Ngũ Giới? Đây là
một ý nghĩ sai lầm, bởi nó chỉ dựa theo luật định, phán xét của
xã hội công dân, vì thế nó không đúng với quy luật nhân-quả của đạo
Phật. Nhân-Quả là gì? Hiểu giản đơn theo lẽ đời: đó là hệ quả của
tất cả những hành vi mà con người là chủ thể gây ra. Nhưng với đạo
Phật thì Nhân chính là những
hành vi, động niệm, tạo tác (thiện-ác) của mọi chúng sanh; và Quả là kết quả của những hành vi
tạo tác mà chúng sanh đó đã gây tạo. Ví như: Một kẻ giết chết một
người, dẫu kẻ phạm tội là người tu đạo hay không tu đạo, cả hai đều
phải nhận sự truy cứu và phạt hình từ luật pháp.
Luận cứ nhân-quả ngoài đời: hành động giết người đó chính
là Nhân. Và khung án phạt chính
là Quả. Giả sử kẻ đó bị phạt
tù 20 năm, và khi kẻ giết người chịu hết khung án phạt thì cũng
đồng nghĩa kẻ đó đã trả xong án giết người.
Luật Nhân-Quả trong đạo Phật
không như vậy: 20 năm án
tù chỉ là hình phạt cho cho hành vi sát nhân – hành vi này từ đâu? Do
tham, sân, si gây nên. Do vậy dẫu người đó có ngồi hết 20 năm án tù
cũng chỉ là chịu đựng hết hình phạt cho hành vi giết người, nhưng
cái Nhân (tham, sân, si) vẫn còn đó và cái nghiệp giết người cũng
vẫn còn nguyên, chứ kẻ đó không thể trả hết được cái nghiệp sát
này (bởi người chết không thể sống lại). Điều này cũng tương tự cho
việc sát sanh (bắn, giết thú vật) để ăn thịt. Do vậy việc hai kẻ
giết người, hay sát sanh dẫu là tu đạo hay không tu đạo cái nghiệp họ
gây ra đều giống nhau chứ không có khác biệt, hay kẻ này nặng hơn, kẻ
kia nhẹ hơn. Điều này đã được đức Phật trả lời Ngài Văn Thù Sư Lợi
trong Kinh Kim Cang Đại Thừa như sau: Nếu người không giữ giới sát sanh ăn
thịt thì đoạn dứt hột giống từ bi; người không giữ giới trộm cắp, của người
không cho mà mình lấy là đoạn tuyệt hột giống giàu sang; người không giữ giới
tà mị dâm dục là đoạn tuyệt hột giống thanh tịnh; người không giữ giới nói dối,
nói thêu dệt là đoạn tuyệt hột giống thành thật; người không giữ giới say rượu
mê man là đoạn tuyệt hột giống thông minh trí huệ. Cho nên không giữ năm giới
là tuyệt đường nhơn thiên, còn năm giới mà giữ được thời đoạn tuyệt ba đường dữ
(địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh); lành dữ tại mình tạo ra mình chịu lấy.***
Tới đây
chắc chắn sẽ có người bảo: Nếu thế thì Quy Y và Thọ Giới cũng
chẳng để làm gì. Bởi kiểu gì thì khi phạm lỗi, phạm tội, kết quả
cũng đều như nhau cả. Hiểu như thế là chưa xác thực và trái với lý
Nhân-Quả, bởi người thọ Tam Quy Ngũ Giới có thể tránh được (nếu trì
giới nghiêm mật) và tránh đến mức tối đa 5 nghiệp bất thiện cho bản
thân – điều mà người không thọ Tam Quy Ngũ Giới không thể hoặc khó có
thể làm được. Và cũng nhờ đó mà đem lại cho mình 5 điều lợi lạc
cho chính bản thân mình: 5 nghiệp bất thiện đó là gì?
1. Nghiệp sát
sanh. Thế Tôn nói: Hết thảy trong các tội, sát sanh, ăn thịt tội nghiệp rất
nặng. Cớ sao vậy? Như cắt một dao trả lại một dao, giết một mạng phải thường
lại một mạng, trăm ngàn muôn đời ăn thịt lẫn nhau không dứt. Cho nên người tu
muốn khỏi luân hồi trả quả thời trước hết phải học từ bi, chẳng ăn thịt chẳng
sát sanh.***
2. Nghiệp
trộm cắp. Thế Tôn nói: Phạm tội trộm cắp lấy của người, hoặc vốn ít lời
nhiều, trong ngàn muôn đời phải trả nợ. Cớ sao vậy? Như vật của người chẳng cho
mà mình lấy ngang, một đồng tiền, một bụm gạo, kiếp sau đều phải trả nợ. Cho
nên người tu muốn cầu giàu sang, của tiền như ý mình thì trước phải bố thí mới
đặng, hà huống trộm cắp của người.***
3. Nghiệp
tà dâm. Thế Tôn nói: Phạm tội tà dâm, cái ân ái buộc ràng trong ngàn muôn
đời chẳng đặng giải thoát. Cớ sao vậy? Sự dâm dục là hột giống cội gốc đường
sanh tử. Cho nên người tu muốn ra khỏi sanh tử, trước phải đoạn trừ ái dục.***
4. Nghiệp
nói dối. Thế Tôn nói: Phạm tội vọng ngữ, cái khẩu nghiệp nói dối trong
ngàn muôn đời, cái phải cái không gạt nhau, việc không nói có, việc có nói
không. Do cớ sao? Oan oan tương báo, đời đời đền trả. Cho nên người tu muốn cầu
vào đạo, trước phải học thành thật, trừ bỏ việc dối trá.***
5. Nghiệp
uống rượu. Thế Tôn nói: Phạm tội uống rượu, hôn mê chân tánh, trong ngàn
muôn đời tâm trí tối tăm. Cớ sao vậy? Vì tửu lực làm cho người mê muội ngu si,
thân thể nhơ nhớp, say sưa nghiêng ngả. Cho nên người tu muốn cầu cho tâm tánh
yên tịnh, trí huệ thông minh thì phải dứt trừ cái nghiệp uống rượu.***
Năm thứ
nghiệp đó rất lớn, rất nặng, như người giữ trọn đặng thì thành Thánh, bằng giữ
chẳng trọn thì nhiều kiếp trầm luân đọa lạc, hễ mất thân người muôn kiếp khó
trở lại đặng.***
Qua những
lời dạy nói trên của đức Phật chúng ta thấy: Phật chế ra 5 Giới cho
người Phật tử tại gia trong đó lấy giới Sát làm đầu, không phải vì
Phật muốn gây khó dễ cho cuộc sống của người tại gia, nên chế ra
những giới đó, rồi cấm đoán người Phật tử không được tái phạm;
Trái lại sự chế định đó xuất phát từ tấm lòng từ bi không ngằn mé
của Phật, và có tác dụng giống như một hàng rào cản nhằm bảo vệ
người Phật tử đứng trước những cám dỗ, dục lạc thế gian – nhân của
sanh tử luân hồi, nhờ đó hướng người Phật tử tại gia đến con đường
chân thiện và giải thoát. Điều này khác hẳn với ý nghĩ của không
ít người cho rằng: Tu đạo Phật lợi đâu chả thấy, chỉ thấy cấm nọ,
ngăn kia, chuyện gì cũng cấm, chuyện gì cũng ngăn, chuyện gì cũng
không cho làm. Đây cũng là lý do khiến cho nhiều người lo âu, thậm chí
hoảng sợ mỗi khi nghĩ đến Phật, khi phải đối diện với đạo Phật và
chuyện thọ Tam Quy Ngũ Giới. Bởi nhiều người nghĩ: Nhập đạo Phật là
không được ăn thịt; là chuyện chăn gối vợ chồng, sanh đẻ con cái đều
phải từ bỏ; rồi chuyện bia, rượu cũng bị cấm đoán luôn, như thế thì
cuộc đời đâu còn ý nghĩa? Lấy ai để nối dõi tông đường? Hoặc nhỡ không
giữ được giới thì vô tình lại tạo thêm nhiều nghiệp hơn sao?
Thực tế
thì Phật không hề cấm các Phật tử ăn thịt mà Ngài khuyên chúng ta
không nên ăn thịt, bởi Phật nói: Tất cả nam-tử là cha ta, tất cả nữ-nhân
là mẹ ta. Từ nhiều đời ta đều thác-sanh nơi đó. Vì lẽ ấy nên chúng-sanh trong
lục-đạo đều là cha mẹ ta. Nếu giết chúng để ăn thịt, thời chính là giết cha mẹ
ta, mà cũng là giết thân cũ của ta. Tất cả chất tứ-đại đều là bổn-thân bổn-thể
của ta, cho nên phải thường làm việc phóng sanh và khuyên bảo người làm (Kinh
Phạm Võng).
Và Ngài
cũng không hề cấm hay ngăn cản chuyện chăn gối của Phật tử tại gia
như nhiều người ngộ nhận và suy nghĩ, mà Ngài khuyên và chỉ cho
chúng ta thấy: ái dục chính là cái nhân dẫn đến sanh tử luân hồi.
Vì thế, với người tại gia, chuyện chăn gối của vợ chồng gọi là chánh dâm (tuy nói là chánh nhưng
cũng thường được kiểm soát, chẳng nên dùng thân thể của vợ, chồng
để hành lạc hay làm trò tiêu khiển); nhưng nếu có vợ, có chồng rồi
mà chung chạ với người bên ngoài, phá vỡ hạnh phúc gia đình của
người khác, khiến cho người khác phải đau khổ, phải sống trong cảnh
sanh ly, tử biệt thì đó là tà dâm.
Ý nghĩa của giới sát sanh và tà dâm là như vậy, chứ chẳng phải Thọ
Giới rồi, biến mình, biến người thân của mình và thế giới xung quanh
trở thành những kẻ tâm thần phân liệt, vô tri, vô giác. Làm gì, nói
gì cũng không dám; đụng vào việc gì cũng sợ, rồi đoạn tuyệt tất
cả mọi mối quan hệ trong sinh hoạt, gia đình và xã hội. Hiểu và làm
như thế vô tình mọi người đã coi Phật như một ông Ác, và đạo Phật
giống như một nhà giam khắc nghiệt để quản chế tất cả mọi hành vi,
động niệm của con người, biến con người trở thành những giống cỏ cây
khô cằn, vô cảm.
Nếu đúng
như thế thì Phật đâu cần hiện thân nơi cõi Ta Bà này rồi chịu muôn
ngàn khổ ải, rời bỏ gác tía, lầu son, xa lìa mẹ, cha, vợ đẹp, con
khôn… rồi phải bỏ ra 49 năm miệt mài thuyết giảng cả 84000 pháp môn,
giúp cho người ngu, kẻ trí cùng được hưởng lợi pháp?
Để kết
thúc bài viết, Huệ Tâm xin được dùng những lời dạy của đức Phật như
một lời nhắn nhủ:
Nếu tu hành
còn uống rượu mà muốn thành đạo, thì cũng như người uống thuốc độc mà muốn được
an vui, không có thể được.
Nếu tu hành
mà còn ăn thịt, muốn được thành đạo, cũng như nhận kẻ oán thù cho là con mình,
muốn được thân yêu không có thể được.
Nếu tu hành
phạm tội trộm cắp, muốn đặng thành đạo, cũng như lấy cái lu thủng đựng nước,
muốn nước đầy mãi không có thể được.
Nếu tu hành
còn phạm dâm dục, muốn cầu thành đạo thì như nấu cát đá muốn cho thành cơm,
không có thể được.
Nếu tu hành
chẳng dứt bỏ nói dối, lấy cái dối làm thiệt, muốn cho thành đạo cũng như người
thường dân xưng là vị quốc vương, muốn cầu giàu sang không có thể được.
Nếu tu hành
mà tâm thường hay giận hờn, tánh thường hay tranh hơn thua, thiếu lòng từ bi bình
đẳng mà muốn thành đạo, cũng như mình đi chiếc ghe lủng, muốn qua biển lớn thì
phải bị chìm, tại nơi người muốn nên phải bị đọa, chẳng phải đức Phật chẳng
cứu.
Nếu như muốn
đoạt kết quả tốt đẹp của đạo Bồ đề thì phải giữ gìn trai giới của đức Như lai
cho được thanh tịnh, thà là bỏ thân mạng, nhứt định không hủy phạm; đức Phật
nhìn nhận người này chắc được thành Phật.***
Tới đây các bạn đã có thể tự hiểu, tự chọn, tự quyết định cho mình: nên hay không nên Thọ Trì Tam Quy Ngũ Giới?
24.07.2014 – Huệ Tâm
Ghi chú:
***Trích từ Kinh Đại Thừa Kim Cang Luận
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen