Tâm có thể tạo ba điều
ác, đó là tham, sân và si. Tôi thuờng nói với quý
vị về cái tâm tham lam này. Tại sao chúng ta lúc nào cũng
lăng xăng bồn chồn? Tại sao chúng ta trọn
ngày không hề ngừng nghỉ? Đó là vì lòng tham
của chúng ta. Hết đeo đuổi chuyện này
rồi đến chuyện nọ, luôn thèm thuồng mong
uớc, lòng tham quấy động chúng ta không ngừng
nghỉ.
Đi theo tâm tham lam là tâm sân
hận. Khi quý vị cầu mong điều gì mà không
đuợc mãn nguyện, sự việc không như ý thì
quý vị sanh phiền não. Phiền não chính là do si mê mà
có. Tại vì quý vị quá hồ đồ mê muội nên
khiến bị ưu phiền đau khổ. Những
nguời có trí huệ cho dù gặp phải khó khăn
trở ngại gì đi nữa, họ cung không vì vậy
mà buồn phiền.
Hòa Thuợng Tuyên Hóa Đại
Sư Khai Thị.
(Trích Vajra Bodhi Sea - Kim
Cang Bồ Đề Hải, Tháng Giêng 1986 trang 19 - 20)
Khi chúng ta lạy Phật thì ba nghiệp thân, khẩu và ý của chúng ta cần đuợc thanh tịnh. Thân thì có khả năng tạo ba điều ác là sát sanh, trộm cắp và tà dâm. Nếu quý vị cố tình sát hại một nguời hoặc một sanh vật, quý vị đừng nghĩ rằng mình chỉ cần đến chùa lễ lạy và sám hối thì tức thời những tội nghiệp kia sẽ đuợc xóa bỏ. Nếu bình thuờng quý vị không chịu lễ Phật, mà chỉ sau khi sát sanh, rửa tay còn dính máu rồi chạy đến chùa sám hối cầu mong đuợc thanh tịnh thì quý vị đã quá sai lầm. Sát sanh là một điển hình của thân nghiệp bất tịnh.
Lại nữa, quý vị không
thể cố tình đánh cắp các vật giá trị
rồi nghĩ rằng: “Ta đã ăn cắp và phá
giới thứ nhì về trộm cắp. Ta nên mau mau lên
quỳ truớc chư Phật để sám hôí”. Sám
hối như vậy là hành vi ô uế.
Cho dù là nguời nam hay
nữ, nếu quý vị cố ý ngoại tình rồi nghĩ
rằng: “Ô hay,Ta đã lạm dụng thân này một cách
bất chánh, ta nên mau chóng sám hối chư Phật“.
Cho dù quý vị có sám hối thì cũng vậy, cũng là
đang dùng thân, khẩu và ý bất tịnh để
lạy Phật. Nếu quý vị có thể tránh đuợc
sát sanh, trộm cắp và tà dâm, thì trong khi lễ sám chư
Phật sẽ có sự cảm ứng hiện thời.
Tâm có thể tạo ba điều
ác, đó là tham, sân và si. Tôi thuờng nói với quý
vị về cái tâm tham lam này. Tại sao chúng ta lúc nào cũng
lăng xăng bồn chồn? Tại sao chúng ta trọn
ngày không hề ngừng nghỉ? Đó là vì lòng tham
của chúng ta. Hết đeo đuổi chuyện này
rồi đến chuyện nọ, luôn thèm thuồng mong
uớc, lòng tham quấy động chúng ta không ngừng
nghỉ.
Đi theo tâm tham lam là tâm sân
hận. Khi quý vị cầu mong điều gì mà không
đuợc mãn nguyện, sự việc không như ý thì
quý vị sanh phiền não. Phiền não chính là do si mê mà
có. Tại vì quý vị quá hồ đồ mê muội nên
khiến bị ưu phiền đau khổ. Những
nguời có trí huệ cho dù gặp phải khó khăn
trở ngại gì đi nữa, họ cung không vì vậy
mà buồn phiền.
Sự ngu si mê muội đó
quả là đáng thương hại đến mức
độ buồn cuời. Nguời ta đần độn
đến bực nào? Giả sử có một nguời chưa
từng học qua tiểu học, trung học hay đại
học, thế nhưng khi thâý có một vị tiến sĩ
đuợc mọi nguời kính trọng, xưng hô là Ông
Tiến sĩ thế này thế nọ, thì nguời kia
trở nên ganh tị, cũng muốn mình có bằng
cấp địa vị như vậy. Thế nhưng
kẻ ngu si kia chưa từng đi học, ai sẽ
cấp bằng tiến sĩ cho anh ta? Không có ai cả!
Lại có một nguời khác
chưa từng tu học Phật pháp hoặc dự nghe các
buổi giảng kinh, nhưng khi nghe nói Đức
Phật là bậc Vô Thuợng Sĩ, Thế Tôn… thì anh
ta cũng muốn mình thành Phật lập tức. Có
phải là quá ngu si không? Lại có nguời nữa
muốn mở một công ty làm ăn buôn bán mà không có
tiền vốn. Quý vị nghĩ xem, có ai muốn làm
ăn mà không có vốn liếng? Lại có thêm nguời
nữa thiệt là nực cuời: Anh ta không hề mua vé
cá ngựa nhung lại hy vọng đuợc trúng số cá
ngựa. Những ý nghĩ ngu si đó quá ư là âú
trỉ và mơ hồ. Vậy mà thật ra cũng có
những nguời mê muội hồ đồ như
thế.
Có bài thơ minh họa về nguời ngu si như sau:
Hoa đẹp sáng sáng đều xinh tươi,Trăng sáng ngại gì mỗi đêm tròn,Đại địa có suối đều thành ruợu,Rừng già cây trái đầy những tiền.
Nguời ham thích hoa, muốn hoa luôn tươi đẹp sanh tâm ngu si nói: “Tôi muốn đoá hoa này mãi mãi xinh tươi chẳng tàn phai”. Quý vị nghĩ xem, có phải đây là vọng tuởng không? Một nguời khác đuợc diển tả trong bài thơ thì cho rằng, trăng tròn thật đẹp, nếu mỗi đêm đều có trăng tròn như thế cả thì tốt biết bao. Nguời thích uống ruợu lại nghĩ, nếu tất cả dòng suối trên trái đất đều biến thành suối ruợu cả, để khi nào tôi thèm ruợu thì chỉ ra đó mà uống, thì tiện lợi quá. Cho dù họ có mong muốn cách mấy, những ảo tuởng ngu si đó không thể nào thực hiện đuợc.
Còn những kẻ ham tiền
thì mơ mộng, uớc gì tất cả cây cối trong
rừng đều biến thành “cây tiền” cả,
để khi mình cần Dollar thì chỉ việc ra hái
xuống mà xài, thiệt tốt quá. Ảo tuởng này cũng
vậy, hoàn toàn không thể có được.
“Ngày tháng trôi qua, mong sao
đóa hoa xinh đẹp của tôi không bao giờ phai”.
Nguời tham sắc thì sanh vọng tuởng nhu vậy,
mong rằng sắc đẹp còn hoài, không bao giờ thay
đổi. Họ mong uớc, chỗ nào cũng có
tiền và ruợu, đêm đêm đều có trăng
tròn. “Trăng tròn” là ám chỉ cho lòng sân hận. Cho
nên trong bài tho ngắn trên, chúng ta tìm thấy những
vọng tuởng về ruợu chè, tiền tài, sắc
dục, sân hận. Làm sao nói trăng tròn là ám chỉ
cho sân hận? Nếu có nguời ưa muốn trăng tròn
mỗi đêm mà không đuợc như ý thì kết
cuộc anh ta sẽ thất vọng, từ đó sẽ
sanh giận dữ. Bài thơ đây nói về các đề
tài ruợu chè, tài, sắc, sân và si. Nếu nguời ta
không quá si mê thì họ sẽ không có các dục vọng
và theo sau đó là tất cả các loại phiền não
khổ đau. Trên đây là tôi nói sơ qua về cái
nghiệp của tâm.
Cái miệng của chúng ta
tạo nên lắm nhiều nghiệp chuớng, nhưng
tổng quát thì chúng đuợc chia làm bốn loại ác
nghiệp. Những lời vô trách nhiệm là ám chỉ
cho những câu chuyện trăng hoa không đứng đắn.
Thí dụ như những câu chuyện của nguời nam
nói về nguời nữ và nguợc lại. Những
chuyện đó thiệt là vô bổ, không hợp với
luân thuờng, căn bản nó là hư hỏng đồi
trụy. Nói không trung thực có nghĩa là nói dối. Nói
dối trong đó gồm có những sự nối
dối trắng trợn, nói dối trung trung và nói
dối nho nhỏ. Nếu quý vị gây ra án mạng
giết nguời, và sau đó khi bị hỏi cung thì quý
vị đáp là “Không, không phải tôi, tôi đâu có làm
chuyện đó”. Nói như vậy là điển hình
cho lời nói dối trắng trợn, cũng giống như
khi quý vị nói dối về trộm cắp hay tà dâm.
Che dấu tội lỗi của mình là nói dối.
Nói lời hung ác thì rất là
chuớng tai,dử dằn, gai góc, làm cho nguời nghe
cảm thấy khó chịu. Nói luỡi hai chiều là
lời nói của nguời hai mặt. Tất cả
những điều trên đây là điển hình
của nghiệp chuớng, của các ác nghiệp đuợc
tạo ra bởi những hành động, lời nói và
ý nghĩ của ta. Nếu quý vị có những lỗi
lầm trên thì ba nghiệp quý vị chưa trong sạch.
Quý vị không thể mặc tình gây tạo mười
điều ác và rồi sám hối với Phật, hy
vọng sẽ đuợc quân bình tội nghiệp mình.
Chuyện này hoàn toàn là không có. Quý vị nhứt định
cần phải thanh tịnh ba nghiệp của mình là thân,
khẩu và ý.
(HT Tuyên Hoá)
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen