"Các Thầy, các
Minh Sư, cá Thiện Tri Thức chỉ cho chúng ta chiếc bè thôi, còn mình phải tự chèo, trống mới
đến được bờ. Nếu mình chỉ thụ động ngồi trên bè, rồi thỉnh thoảng chờ
các Thầy..."
(Trao đổi Phật Pháp về chữ ĐỘ)
Bạn thân mến,
Bạn nói: "Nếu chúng ta nói rằng mình độ cái này, độ cái nọ… có phải
là chính mình đang mê không? Đang vọng ngôn không? Chúng ta làm sao có thể ĐỘ được cho ai?"
Vì thấy câu hỏi của bạn có giá trị rất
lớn, có thể giúp cho nhiều người vốn đang bị vướng kẹt về chữ Độ
và chuyện Độ (độ mình, độ người), sẽ cùng có cơ hội để khai mở thêm giác thức tu học
của mình, nên tôi mạo muội viết những dòng chữ này để trao đổi cùng
bạn về chữ ĐỘ của Đạo Phật. Có thể coi đó cũng là một nhân duyên lớn mà bạn
đã tạo cho tôi, có được cơ hội để trao đổi cùng với bạn và tất cả
mọi người cùng quan tâm, bởi qua một đôi lần trò chuyện, tôi thấy bạn
có phần chấp Pháp nhiều quá. Có lẽ bởi bạn hình tượng hoá những
từ ngữ của Phật và các Chư Tổ quá cao, tới mức siêu quần, do vậy (theo
bạn nghĩ) những từ đó (Độ) chỉ xứng hợp với các bậc chân Sư, hay
Thiện Tri thức – Những người có nhiều đức độ mới làm được, mới được phép nói tới những
chuyện đó?
Nếu thực sự hiểu vậy là mình kẹt lắm, bởi đụng
đâu cũng thấy kẹt, đụng đâu cũng không dám mở miệng…
Chữ "ĐỘ" tôi đề cập thực ra nó hết sức đơn
giản, và nó mang một ý nghĩa giáo dục chứ không hoàn toàn mang độc
nhất ý nghĩa Đạo giáo.
Sở dĩ mà mọi người kiêng, hay kỵ nói chữ
"độ" vì chữ "độ" vốn bị lạm dụng và hiểu lầm tai
hại. Ví thử tôi giúp bạn 2 triệu để bạn mua cái xe đạp đi làm.
Chuyện giản đơn như vậy thôi, bạn cảm ơn tôi, tôi hoan hỉ nhận lời, và
đôi bên cùng cảm thấy hoan hỉ. Vậy là đủ. Nhưng không, một mặt bạn
lại luôn mang trong lòng sự hàm ơn tôi, rồi luôn tỏ ra, hay tìm mọi
cách để đáp lại bằng được cái ơn đó… Vậy là bạn đã đặt mình vào
tình trạng: Người Được Độ. Ngược lại tôi giúp bạn, xong thì thôi,
nhưng tôi đi đâu cũng kể chuyện, đem ra khoe mẽ, tôi đã giúp bạn thế
này, đã giúp bạn thế nọ, bằng không bạn sẽ không được thế này, thế
nọ…vv… Vậy là tôi đã biến mình trở thành: Người Độ kẻ khác. Trong
đời phàm, ơn huệ như vậy đã kể như khổ tâm lắm rồi, nhưng trong Đạo
Phật thì như thế sẽ thành bệnh. Bệnh "độ" người, và bệnh người
được "độ".
Chuyện này thời nay xảy ra rất nhiều, mọi nơi, mọi
trốn, trong cả giới phàm phu lẫn tu-hành. Vậy là chữ Độ của Phật
nói đã bị mọi người lạm dụng, hoặc hiểu sai, rồi biến nó thành
méo mó.
Phật Thích Ca nói về chữ độ thế này: "Này Tu-Bồ-Đề! Ý của ông nghĩ
thế nào? Các ông chớ cho rằng đức Như-Lai nghĩ như vậy: Ta phải hoá
độ chúng-sanh. Ông đừng nghĩ như thế. Bởi vì sao? Vì thiệt không có
chúng-sanh nào đức Như-Lai độ cả. Nếu có chúng-sanh nào mà đức
Như-Lai độ đó, thì đức Như-Lai còn có tướng ngã, nhơn, chúng-sanh,
thọ-giả" (Kinh Kim Cang Bát Nhã).
Này Tu-Bồ-Đề! Nếu có vị
Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân,
tướng chúng-sanh, tướng
thọ-giả, thời chẳng phải Bồ-tát
Bạn thấy không? Ngay cả đức Phật cũng nói về chữ "độ" như vậy, vậy trong thế gian này ai còn được phép nói tới chữ "độ"?
Vậy chữ "độ" phải hiểu như thế nào? Phật
nói với Tu-Bồ-Đề: Các vị Bồ-tát
phải hàng phục tâm như thế này: bao nhiêu những loài chúng sanh, hoặc
là noãn sanh, hoặc là thai sanh, hoặc loài thấp-sanh, hoặc loài
hoá-sanh, hoặc loài có hình sắc, hoặc loài không hình-sắc, hoặc
loài có tư-tưởng, hoặc loài không có tư-tưởng, hoặc loài chẳng phải
có tư-tưởng, mà cũng chẳng phải không có tư-tưởng, thời Ta đều làm
cho được diệt độ, và đưa tất cả vào nơi vô-dư niết-bàn. Diệt độ vô
lượng, vô số, vô biên chúng sanh như thế, mà thiệt không có chúng-sanh
nào là kẻ được diệt-độ cả. Tại sao vậy? Này Tu-Bồ-Đề! Nếu có vị
Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng-sanh, tướng
thọ-giả, thời chẳng phải Bồ-tát" (Kinh Kim Cang Bát Nhã).
Ở đây tôi chỉ trao đổi cùng bạn về chữ
"độ" bằng cách: đưa tất
cả chúng-sanh vào Vô-dư Niết-bàn để diệt độ. Chắc bạn cũng
biết: Chúng sanh không phải để chỉ riêng con người, hay sinh-súc-vật,
mà để chỉ ngay cả niệm niệm ngu của chính chúng ta. Khi mình khởi
một niệm bất thiện= niệm ngu=chúng sanh, vậy khi niệm đó khởi lên,
mình phải quán chiếu được và đưa niệm đó trở về bản tính thanh
tịnh (thanh tịnh=chính là vô-dư Niết-bàn chứ không phải đắc đạo rồi
nhập Niết-Bàn) của chính mình, tất niệm chúng sanh đó sẽ được diệt
độ. Như vậy là mình đã tự độ cho mình. Tương tự với người khác, trở
lại ví dụ tôi giúp bạn 2 triệu nói trên. Nếu bạn khởi duyên cần
phải thọ ơn tôi và tìm mọi cách để thọ ơn bằng được, hành động được
độ (niệm đó)= niệm của chúng sanh. Nếu bạn biết được, bạn phải dập
tắt nó ngay trong tự tánh của chính mình=Bạn tự độ cho mình.
Cũng tương tự: Nếu tôi khởi lên một niệm
muốn bạn phải hàm ơn tôi, rồi làm những chuyện kể trên, nhưng tôi không
nhận biết ra được hành động đó (niệm độ người đó) là sai quấy, và bạn
là người nhìn thấy, bạn nói với tôi: Bạn ạ! Bạn làm thế là sai
rồi. Bạn giúp tôi mà bạn lại muốn tôi phải hàm ơn bạn, rồi bạn lại
khoe khoang chuyện đó khắp thiên hạ, vậy là bạn đã chấp thiện mất
rồi.
Nghe bạn khuyên, tôi mới bừng tỉnh, vỡ lẽ
việc tôi làm là sai và tôi vui vẻ cảm ơn bạn, để sửa đổi… Vậy thì
hành động của bạn chính là giúp tôi diệt
độ ý niệm sai quấy trong tâm của tôi. Như vậy chính là Độ. Nhưng bạn
giúp tôi diệt độ (chấp thiện) rồi thì thôi, và liền sau đó bạn lại
hoan hỉ cho cái sự "giúp tôi diệt độ" (việc chấp thiện) đó
vào tự tánh thanh tịnh (tự tánh thanh tịnh chính là
Niết-Bàn=Như-Lai=Phật) của mình, để cho nó tự diệt độ. Vậy là bạn
đã tự độ cho mình và tự độ cho cả tôi nữa. Đó chính là Tự Độ và
Độ Tha. Đơn giản như thế thôi, chứ đâu có hàm nghĩa cao xa mà bạn sợ
nói đến từ "độ" như vậy?
Độ như thế đâu phải là mê? Mê là mình còn nhân, còn
ngã, còn chúng-sanh, còn thọ-giả kìa.
Bạn thử cân nhắc những lời tôi trao đổi xem nhé, có
gì chúng ta cứ vô tư trao đổi để tăng thêm kiến thức. Các Thầy, các
Minh Sư, cá Thiện Tri Thức chỉ cho chúng ta chiếc bè thôi, còn mình phải tự chèo, trống mới
đến được bờ. Nếu mình chỉ thụ động ngồi trên bè, rồi thỉnh thoảng chờ
các Thầy tác động cho vài "chưởng lực" giúp cho mình trôi, tôi
nghĩ sẽ thực sự nguy hiểm. Và cái bến mà mình muốn tới nó sẽ là
cái bến của sự ảo vọng…
Chúc bạn thân tâm thường an lạc và tinh tấn hơn nữa
trên bước đường tu Đạo của chính mình.
Thân mến
Huệ Tâm
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen