"Vậy nhưng chúng sanh thì vẫn mê mờ, không chịu giác ngộ. Như vậy là chúng sanh giả, chúng sanh mê mờ chứ đâu thể nói là Phật giả?..."
Truyện ngắn của Việt Hà
Phần II
Ông lão Giác Không:
- A Di Đà Phật! Cái thấy của cậu lúc ấy là cái đau, nhức của
thân; còn cái không thấy là cậu cố đè cái tâm ấy cho nó đừng
động, nghĩa là nó được tịnh như không gian xung quanh cậu. Thực
tế là cậu càng cố đè tâm xuống bao nhiêu thì cái tâm ấy càng
khởi lên mạnh mẽ bấy nhiêu. Kết quả như cậu đã thấy. Đấy là
ma thiền, chứ đâu phải cậu thiền?
Tiếng bóng đen:
- Sao lại ma thiền hả bác?
Ông lão Giác Không:
- Người tìm thiền tất không thể thấy thiền. Người tham thiền
cũng không thể thấy thiền. Thiền vốn không thể tìm cầu, cũng
không thể tham được.
Tiếng bóng đen:
- Cháu nghe nói muốn đạt được cảnh giới của thiền thì phải
tham thiền. Không tham tham thiền làm sau đạt được cảnh giới hả
bác?
Ông lão Giác Không:
- A Di Đà Phật! Tham có hai nghĩa. Nghĩa bóng là sự huân tu một
cách kiên định. Nhưng ngược lại tham là sự tìm cầu để đạt
được những cảnh giới của thiền. Tham thiền như thế sẽ thật
nguy hại. Cậu ngồi thiền mà ý buông thả, tâm tán loạn thì tâm,
ý ấy cũng đồng với tâm, ý ma, nên tôi gọi là ma thiền. Con ma
thiền trong cậu là ma buồn phiền, ma ngủ, ma sân hận, ma chấp
trước… do vậy cậu chỉ ngồi một lúc là toàn thân ê nhức, rồi
muốn ngủ gục.
Tiếng bóng đen:
- Có lẽ bác nói đúng! Nhưng thi thoảng, có hôm cháu thấy mình rất thoải mái.
Ông lão Giác Không:
Hình chỉ mang tính minh họa (Nguồn: Giacngo.com)
- Rồi thì sao?
Tiếng bóng đen:
- Cháu nghĩ, cháu đã có một chút công năng, và đã đạt được cảnh giới nào đó của thiền định rồi.
Ông lão Giác Không:
- A Di Đà Phật! Thiền vốn không có cảnh giới, cũng chẳng có
công năng. Thiền vốn không có nơi trụ. Thiền cũng không có xuất,
nhập. Những cảm giác mà cậu đạt được đó vốn không phải
thiền.
Tiếng bóng đen:
- Thế bác bảo là gì?
Ông lão Giác Không:
- Không là gì cả. Sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ,
tưởng hành thức, diệc phục như thị. Cậu có hiểu mấy câu này
không?
Tiếng bóng đen:
- Cháu hiểu còn mơ hồ lắm.
Ông lão Giác Không:
- Cái mà cậu cho là công năng, hay cảm giác thoải mái ấy nó
chính là sắc. Bởi nó có đấy rồi cũng lại biến mất, chứ cái
có ấy không vĩnh hằng. Nghĩa là nó còn có xuất và nhập. :
Tiếng bóng đen:
- Xuất-nhập là sao hả bác?
Ông lão Giác Không:
- Là cậu ngồi thiền thì thấy sảng khoái, nhưng xả thiền thì
lại thấy buồn phiền. Sảng khoái và buồn phiền chính là sắc.
Phật gọi là sắc vì nó còn có sự sanh-diệt. Nếu cậu sống và
ham thích sống với sự sanh diệt đó thì cậu sẽ không thể có
sự tịnh lặng được.
Tiếng bóng đen:
- Nghe bác nói cháu cũng hiểu phần nào, nhưng ngồi thiền mà
không đạt được cảnh giới nào thì thiền để làm gì hả bác?
Ông lão giác không:
- A Di Đà Phật!
Nếu dùng sắc thấy ta
Dùng âm thanh cầu ta
Người ấy tu đạo tà
Quyết chẳng thấy Như Lai.
Dùng âm thanh cầu ta
Người ấy tu đạo tà
Quyết chẳng thấy Như Lai.
Cậu có biết Như Lai là gì không?
Tiếng bóng đen:
- Dạ, là Đức Phật!
Ông lão Giác Không:
- Mới đúng ý nhỏ. Ý lớn của Như Lai mà Đức Phật muốn nói
chính là sự tịnh lặng vĩnh hằng của tự tánh, và không còn
sự sanh-diệt. Do vậy Đức Phật mới nói:
Nếu dùng sắc thấy ta
Dùng âm thanh cầu ta
Người ấy tu đạo tà
Quyết chẳng thấy Như Lai.
Dùng âm thanh cầu ta
Người ấy tu đạo tà
Quyết chẳng thấy Như Lai.
Chữ Ta cũng có hai nghĩa. Nghĩa thứ nhất là nếu dùng sắc
tướng để mà thấy Phật (Phật có đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ
đẹp), tất đó chẳng phải là Phật. Bởi sắc tướng mà Phật nói
vốn chẳng phải là sắc tướng, mà tạm gọi là sắc tướng. Sắc
tướng ấy rồi cũng sẽ tàn phai. Mà thân Phật là Pháp thân,
nghĩa là thân bất sanh, bất diệt. Nghĩa thứ hai của chữ Ta là
cái Ta của tự tánh – Tự tánh tịch lặng của chính mình. Tự
tánh này tất thảy chúng sanh đều có sẵn. Nếu cậu đem cái sự
tịch lặng của mình để tìm sự tịch lặng của chính mình, đó
không phải là sai lầm, là nghịch đạo sao? Do vậy nếu cậu ngồi
thiền, mà thấy mình đang lơ lửng ở một cảnh giới nào đó thì
đó không phải là thiền.
Tiếng bóng đen: Bác không nói đó là sắc đấy chứ?
Ông lão Giác Không:
- A Di Đà Phật! Cậu nói đúng rồi. Phật dạy:
Tất cả pháp hữu vi
Như huyễn bóng bọt ảnh
Như sương cũng như điện
Thường khởi quán như thế.
Như huyễn bóng bọt ảnh
Như sương cũng như điện
Thường khởi quán như thế.
Cái cậu thấy đó chính là sắc. Tại sao nó là sắc? Vì cậu
nhận thấy nó, cậu cảm giác được nó, và cậu ham muốn nó tồn
tại. Nhưng những điều cậu mong muốn nó đâu có tồn tại vĩnh
viễn?
Tiếng bóng đen:
- Bác nói sao ấy chứ. Rõ ràng cảnh giới ấy có tồn tại mà bác bảo nó không tồn tại.
Ông lão Giác Không:
- Nhưng cậu hãy thử xả thiền đi, xem nó còn tồn tại không?
Tiếng bóng đen:
- À… Vâng! Đúng thế! Như vậy thì thiền cũng không phải là pháp tối thượng.
Ông lão Giác Không:
- Mải nói chuyện, tôi quên không hỏi cậu. Thế buổi chiều cậu đi dạo, nhìn được gì, thấu được gì?
Tiếng bóng đen:
- Cháu đi dạo cho khuây khoả chứ có nhìn thấu được gì đâu?
Ông lão Giác Không:
- Vậy là cậu đã bỏ qua một cơ hội tốt cho chính mình.
Tiếng bóng đen:
- Bác nói cơ hội nào ạ?
Ông lão Giác Không:
- Nhìn thấu người và vật để quán chiếu đó chính là pháp.
Pháp quán chiếu. Có quán chiếu được thì mới nhìn thấu và
buông xả được; có buông xả mới có tự tại; có tự tại thì tự
tánh mới hiện tiền; tự tánh hiện tiền, như như bất động đó
chính là Như Lai.
Tiếng bóng đen:
- Nghe bác nói đến Pháp cháu mới chợt nhớ. Ở chùa này tu theo
Pháp môn nào hả bác. Theo bác, cháu nên chọn Pháp môn nào? Và
Pháp môn nào mới là tối thượng?
Ông lão Giác Không:
- A Di Đà Phật! Vậy là chú tìm lầm chỗ rồi.
Tiếng bóng đen:
- Sao lại lầm chỗ hả bác?
Ông lão Giác Không:
- Vì chùa này đâu có Pháp! Vả lại cũng chẳng có Pháp nào gọi là Pháp tối thượng cả.
Bóng đen nọ như chực muốn nhổm lên, nói:
- Bác bảo sao ạ? Chùa này không có Pháp? Và không có Pháp gì
là tối thượng, thế những Pháp mà Phật Thích Ca thuyết trong
suốt 49 năm và những cảnh giới mà Phật Thích Ca đạt được sau
49 ngày thiền định đều là giả hết cả sao? Và còn những Kinh
Pháp trên những kệ kia là gì hả bác? :
Ông lão Giác Không:
- A Di Đà Phật! Những điều cậu đặt ra rất có lý, nhưng cậu
phải cảnh giác, bởi cái lý ấy là lý của phàm phu. Những
Pháp mà Đức Phật nói ra ấy, Đức Phật nói nó chẳng phải
Pháp, cũng chẳng phải chẳng phải pháp, mà tạm gọi là Pháp.
Nghĩa là Pháp ấy chỉ nên nương theo mà tu hành chứ không thể
vịn vào nó, rồi dính kẹt trong nó. Việc Phật Thích Ca nhập
định rồi chứng định là có thật chứ chẳng phải giả. Nhưng nếu
suy xét những nghĩa lý Phật dạy thì sự chứng định ấy vốn
chẳng phải là chứng định mà chỉ tạm gọi là chứng định. Nhưng
người phàm phu lại vin chặt vào đó và coi đó là sự chứng
định. Cậu thử suy xét coi: Phật Thích Ca đã là một cổ Phật,
nghĩa là người đã chứng pháp thân. Thân Phật là thân kim cang
bất hoại. Trí huệ của phật không gì chướng ngại. Có thể một
niệm an trụ vô lượng kiếp. Thân cùng các căn không tăng, không
giảm… Người như thế đâu cần phải nhập định để chứng cảnh làm
gì? Nhưng vì thương xót chúng sanh lầm lạc, nên Đức Phật phải
thị hiện trong đời ngũ trược, ác thế, rồi tạo ra các pháp môn
để giáo hoá chúng sanh, mong chúng sanh giác ngộ mà giải
thoát. Vậy nhưng chúng sanh thì vẫn mê mờ, không chịu giác ngộ.
Như vậy là chúng sanh giả, chúng sanh mê mờ chứ đâu thể nói
là Phật giả?
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Kommentar veröffentlichen