Freitag, 21. Juni 2013

Đại Lễ Phật Đản 2557 – Thông Điệp Hoà Bình


"Giá trị cao cả và đích thực của Phật pháp không ngoài mục đích mang lại sự hỉ lạc và giác ngộ trong tâm để tiến tới giải thoát cho mỗi người Phật tử . Vì thế người Phật tử đứng trước vạn vật, nên lắm chăng cần phải có cách suy nghĩ và tầm nhìn một cách sâu xa và khoáng đạt hơn..."








Sau những ngày tháng gấp rút vào gian lao chuẩn bị, ngày 08.06.2013 Đại Lễ Phật Đản 2637, PL 2557 do chùa Phật Huệ tổ chức đã chính thức khai mạc.

Vì số lượng Phật tử về chùa tham dự Đại Lễ Phật Đản quá đông, nên mùa Phật Đản 2557 năm nay BTC đã quyết định tổ chức Đại Lễ trên một địa điểm khác cách chùa Phật Huệ không bao xa. Đây là khuân viên trực thuộc Cung trượt băng thể thao của thành phố Frankfurt am Main - một địa điểm thông thoáng, rộng rãi trên 10000m2 và thuận tiện đường đi lại. 


Những ngày cận kề Đại Lễ công việc chuẩn bị càng thêm phần gấp rút, vất vả và đồ sộ hơn. Ước nguyện của BTC là làm sao tạo được một không gian thông, thoáng nhưng vẫn không kém phần uy nghi, tráng lệ, để khi các Phật tử về tham dự Đại Lễ đều cảm thấy như đang được sống lại, được hòa mình vào những khung cảnh đầy tịnh lạc trong ngày Đức Phật Đản Sanh. Điều này các Phật tử có thể dễ dàng nhận thấy. Ngay trước cửa Chánh Điện là hai tôn tượng Đức Phật Đản Sanh theo hình cỡ khác nhau. Tay mặt chỉ thiên, tay trái chỉ địa. Dưới chân Ngài là một hồ nhỏ với những lẵng hoa đủ sắc màu được đan kết xung quanh hồ. Ẩn hiện trong mặt hồ vắt trong là nhấp nhô những đóa sen đang tỏa hào quang như đang nâng, đỡ từng bước chân của Đức Phật khi Ngài rời thân thể mẹ… Con đường chính dẫn vào Chánh Điện một tôn tượng Đức Phật Thích Ca đang Tọa Thiền mặt hướng về nơi xa, được đặt trên độ cao chừng 3m, xung quanh tôn tượng là những chậu hoa, lẵng hoa nhiều màu sắc kết thành. Từ tầm cao ấy quý Phật tử từ nơi xa đã có thể nhận ra, và nếu ai có thể dừng lại phút giây trước tôn tượng của Ngài, chắc hẳn sẽ nhận thấy: Dường như Phật Thích Ca đang ngồi đó, nhưng ánh hào quang, ánh mắt của Ngài vẫn đang không ngừng dõi theo từng bước chân chúng sanh muôn loài.
Ý tưởng của BTC thật ý nghĩa và đầy thi vị…
Thứ Bảy, 08.06.2013
Ngay từ sáng sớm Thầy Trụ Trì cùng các Chư Tăng và các Phật tử thiện nguyện đã có mặt tại nơi tổ chức để gấp rút hoàn tất nốt những khâu chuẩn bị cuối cùng, trước khi tiến hành Đại Lễ. 


10 giờ – Khai mạc Đại lễ Phật Đản 2557
Các Phật tử trên khắp mọi miền nước Đức đã tề tựu đông đủ trước Chánh Điện để cung nghinh Phái đoàn Chư Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni vào Đại hùng Bảo điện để làm lễ khai mạc Đại Lễ Phật Đản PL 2557. Trong không khí trang nghiêm và đầy cảm xúc, Chư Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã hướng dẫn các Phật tử tụng kinh Phổ Môn để nguyện cầu cho quốc thái, dân an và chúng sanh muôn loài đều được sống trong an lạc, hạnh phúc.

Để làm sống lại không khí thời Phật còn tại thế và giúp cho các Phật tử có được cơ hội tri ơn công đức và cúng dường Chư Tăng, vào lúc 11:30 giờ, phái đoàn Chư Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã biểu diễn pháp Khất Thực xung quanh địa điểm tổ chức Đại Lễ Phật Đản. Có lẽ đây là lần đầu tiên các Phật tử của Chùa mới có cơ hội để tận mắt chứng kiến khung cảnh các Chư Tăng đi khất thực, vì thế ai ai cũng nô nức, mong muốn có được cơ hội để được tiếp xúc và cúng dường Chư Tăng. Nhìn phái đoàn Chư Tăng hai tay môm bình bát, rồi người nối người, khuân mặt an nhiên, tự tại, chân thong rong rảo bước dọc các lộ trình… và các Phật tử gương mặt hân hoan, sắp hàng cung đón dọc đường để mong được tự tay mình đặt vào bình bát của các Chư Tăng những vật dụng đã được công phu chuẩn bị… Dẫu không nói thành lời, nhưng nếu ai được hòa mình trong khung cảnh ấy, chắc chắn mọi người đều cảm thấy đó là những hình ảnh đầy thanh tao và xúc động vô cùng. Nhiều Phật tử đứng tận nơi xa e ngại phái đoàn Chư Tăng không ghé tới khất thực nơi mình đang đứng nên vội vàng hướng về Phái đoàn Chư Tăng chắp tay, cung kính mời các Chư Tăng đến khất thực nơi chúng con đang đứng để chúng con được cơ hội cúng dường…


























































12:00 giờ - Cúng Dường Trai Tăng.
Đây là một nghi lễ đầy trang nghiêm và trang trọng và cũng rất đỗi công phu. Để chuẩn bị cho nghi lễ này các Phật tử Huệ Phú, Diệu Từ cùng nhiều Phật tử khác đã hối hả chuẩn bị ngay từ ngày hôm trước. Hai gian lều Cúng Dường Trai Tăng cũng vì thế được những bàn tay khéo léo của các Phật tử sắp xếp, bài trí thật trang nghiêm và chu đáo. Đúng 12:00 giờ, nghi thức Cúng Dường Trai Tăng đã diễn ra. Sau phần các Chư Tăng thọ Trai, các Phật tử đã cùng nhau cung kính tặng quà cúng dường các Chư Tăng.

13:00 giờ - Quy Y Tam Bảo
Tại sao chúng ta cần phải Quy Y Tam Bảo? Quy Y là gì? Tam Bảo là gì? Tại sao người Phật tử phải thường Thọ Trì Ngũ giới? Thượng Tọa Trụ Trì Thích Thiện Sơn đã có những lời khai thị thật tỉ mỉ giúp cho các Phật tử nhận thức rõ rệt tầm quan trọng cũng như hành động Quy Y Tam Bảo của mình, đó cũng là bước kế tiếp giúp cho các Phật tử thêm dũng mãnh và tinh tấn hơn trên bước đường tu học.  

14:00 – Cử Hành Nghi Thức Đại Lễ Phật Đản
Đúng 14:00 cùng ngày, các Phật tử khắp nơi đã quy tụ về nơi Chánh Điện rồi vai kề vai cùng nhau hát vang bài hát: Kính Mến Thầy để cung nghinh phái đoàn Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni vào nơi Đại Hùng Bảo Điện để cử hành Nghi Thức Đại lễ Phật Đản. Trong không khí trang nghiêm, Đại Đức Thích Chúc Toàn và Đại Đức Thích Nghiêm Tín đã thay mặt BTC chùa Phật Huệ giới thiệu sự hiện diện của phái đoàn bao gồm 30 Chư Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni từ các Đạo Tràng đến từ mọi miền nước Đức và một số nước lân cận.

Đại Đức Thích Nghiêm Tín đã có đôi dòng khái lược về con người, cuộc đời, sự dấn thân cao cả cũng như sự nghiệp thuyết pháp của Đức Phật Thích Ca trong suốt 49 và trong suốt hành trình Ngài tại thế… Sau phần Nghi thức, các Chư Tăng đã cử hành làm lễ tắm Phật và kế đó các Phật tử hàng nối hàng, người nối người cung kính làm lễ tắm Phật.

15:00-16:00 Thuyết Pháp Song Ngữ Đức-Việt
Tại khu vực sân khấu dành cho Đêm Văn Nghệ, Thượng Tọa Thích Thiện Sơn đã có một bài Pháp song ngữ dành cho các Phật tử Đức-Việt. Từ nhiều năm nay, trong các buổi sinh hoạt Phật sự hay trong các khóa tu học, các dịp Đại Lễ, Thượng Tọa Trụ Trì Thích Thiện Sơn thường có những bài pháp song ngữ Đức-Việt dành cho các Phật tử cũng như Đại chúng người bản xứ nói chung và các thế hệ Việt sanh ra tại nước Đức nói riêng. Đây là một công đức vô cùng to lớn mà Thượng Tọa Trụ Trì luôn luôn quan tâm mỗi khi nhân duyên tròn đầy, nhằm đem ánh sáng Phật pháp thâm nhập vào cuộc sống của người dân bản xứ nơi này, giúp cho mọi người, mọi nhà đều thấy được giá trị đích thực của cuộc đời cũng như Đạo Phật. Qua đó cũng giúp người dân bản xứ nơi đây hiểu biết hơn về cuộc sống, phong tục tập quán cũng như truyền thống Đạo Phật của đất nước và con người Việt Nam, dẫu cho mọi người phải sống xa cách quê hương, xứ sở, nhưng mọi giá trị vẫn luôn luôn tỏa sáng và duy trì.
17:00 -24:30 Đêm Văn Nghệ Mừng Đại Lễ Phật Đản 2557
Trong các sinh hoạt Phật sự của Chùa Phật Huệ tổ chức hầu như đều có gắn kết với những tiết mục hay những Đêm Văn Nghệ nhằm mang những lời ca, tiếng hát của các ca sĩ được đông đảo khán giả muôn phương mến mộ cũng như những ca sĩ „cây nhà lá vườn“ đến với Đại chúng. Đây là một hình thức nhằm Nối Vòng Tay Lớn để cùng mang những lời ca, tiếng hát về thế thái nhân tình, về Đạo pháp – Giống như một thông điệp, một hình thức „kết duyên“ hay „thông điệp hòa bình“ gửi tới tất cả các trang thiện nam, tín nữ, không phân biệt màu da, tôn giáo, chủng tộc. 
 TT Thích Thiện Sơn khai mạc Đêm Văn Nghệ

Đêm Văn Nghệ mừng Đại Lễ Phật Đản 2557 vừa qua cũng không vượt ra ngoài tôn chỉ đó. Trong bài diễn văn khai mạc và chào mừng Đêm Văn Nghệ 08.06.2013, Thượng Tọa Thích Thiện Sơn cũng hoan hỉ diễn giải về ý nghĩa cao, xa và tốt đẹp này.  BTC chùa Phật Huệ cũng luôn luôn mong mỏi trong những sinh hoạt Phật sự của Chùa, những Đêm Văn Nghệ không phải đơn thuần là tạo thêm không khí sôi động của những sinh hoạt Phật sự. Trái lại, người Phật tử, Đại chúng nên có sự nhìn nhận ở một tầm xa hơn thế. Giá trị cao cả và đích thực của Phật pháp không ngoài mục đích mang lại sự hỉ lạc và giác ngộ trong tâm để tiến tới giải thoát cho mỗi người Phật tử . Vì thế người Phật tử đứng trước vạn vật, nên lắm chăng cần phải có cách suy nghĩ và tầm nhìn một cách sâu xa và khoáng đạt hơn.
Đời-Đạo, Đạo-Đời vốn luôn song hành là vậy…


Đại Lễ Phật Đản 2637 PL 2557 đã được khép lại bằng Đêm Văn Nghệ mừng Đức Phật Đản Sanh vào lúc 1:00 giờ sáng ngày 09.06.2013. 

Nhân đây BTC xin thành kính tri ân công đức của các Tổ chức, Hội đoàn, cũng như cá nhân, gia đình người Đức-Việt đã không quản ngại thời gian, đường xá xa xôi, về đóng góp tịnh tài, công sức, góp phần thành công cho Đại Lễ Phật Đản 2557.


Mùa Phật Đản đã qua, nhưng những dư âm sẽ còn lắng đọng mãi mãi trong lòng người Phật tử muôn phương…
Ghi nhận từ Đại Lễ Phật Đản 2557, 08.06.2013 – Thiện Lợi.




 
Click lên ảnh để xem toàn bộ Album

New Comments