Donnerstag, 28. Februar 2013

Phật Huệ Xuân Đang Về - Phần II

"Lộc xuân tuy nhỏ và giản dị, nhưng ý nghĩa của món quà đầu xuân lại hàm chứa nhiều điều thi vị. Sâu xa hơn thế Lộc Xuân cũng chính là tấm lòng, là thông điệp của các Chư Tăng muốn gửi đến các Phật tử: Hãy luôn giữ cho lòng mình luôn được an-vui như chính mùa xuân vậy..."

                                                                           
                                                                       
                                                                     Phần II
 
Lễ Sám Hối Tất Niên được diễn ra vào lúc 20:00h ngày 09.02.2013. Không gian thênh thang nơi Chánh Điện thoáng chốc đã không còn nơi trống. Nhiều Phật tử vì bận công việc, đến chễ chỉ còn biết hoan hỉ đứng ghé bên nhau trước cửa Chánh Điện rồi thành tâm hướng về nơi Đại Điện. Thượng Toạ Thích Thiện Sơn cùng Tăng Đoàn chùa Phật Huệ đã hướng dẫn các Phật tử làm lễ Sám Hối Tất Niên. 


Sao gọi là Sám Hối Tất Niên? Sám là cùng nhau nhìn nhận lại tất cả những lỗi lầm mình đã gây ra (tạo tác ra – những nghiệp ác, ngu mê, kiêu cuống, tật đố...) để từ nay không khởi lại; Hối là nguyện hứa từ nay về sau sẽ cùng nhau sửa đổi (những nghiệp ác, ngu mê, kiêu cuống, tật đố...) và quyết không tạo tác những lỗi lầm này nữa. Tất Niên là Năm Mới! Cũng vì thế Sám Hối Tất Niên là một nghi Lễ vô cùng ý nghĩa và quan trọng, bởi nó giúp cho người Phật tử trước thềm một năm mới có được cơ hội để cùng nhau nhìn nhận lại chặng đường một năm qua đi, cùng nhau nhìn nhận lại những hành vi tạo tác, những nghiệp thiện-ác của chính mình mà từ đó hứa, chọn cho mình một con đường quang sáng hơn cho hành trình của một năm mới...

 TT Thích Thiện Sơn và TT Thích Từ Trí khai Lễ Sám Hối Tất Niên 

Đúng 23:00h ngày 09.02.13 – Giờ phút thiêng liêng – phút giao mùa đã tới. Tiếng trống Bát Nhã ròn rã vang lên. Chánh điện chỉ còn đủ một lối nhỏ để các Phật tử cung nghênh TT Trụ Trì Thích Thiện Sơn cùng cách Chư Tăng Ni vào Đại điện để làm lễ Đón Giao Thừa. Sau nghi thức Cúng Giao Thừa, TT Thích Thiện Sơn đã có lời Chúc Mừng Năm Mới tất cả cả các Phật tử cùng thân quyến có mặt nơi Chánh điện cũng như những bà con Phật tử nơi xa, vì điều kiện công việc, vì quá xa xôi mà không có được cơ hội về Chùa cùng chung vui đón xuân.


 TT Thích Thiện Sơn chúc Tết các Chư Tăng và Phật tử phút Giao thừa

Thượng Toạ Thích Thiện Sơn mong nguyện rằng: Một năm cũ qua đi, bao chuyện phiền lo cũng sẽ ra đi cùng thời gian; và một năm mới – Năm Quý Tỵ đến với mọi nhà không chỉ là những niềm vui, mà mọi người, mọi nhà, ai ai cũng đều được sống trong cảnh an lạc, thái bình. Sau lời chúc Tết của Thượng Toạ Trụ Trì, các Chư Đại Đức, Tăng Ni và đại diện Ban Hộ Trì Tam Bảo chùa Phật Huệ đã cung kính tri ân tấm lòng của Thượng Toạ dành cho các Chư Tăng và các Phật tử, và cũng cầu chúc Thượng Toạ Trụ Trì một năm mới pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ.
 Chư Đại Đức và Đại diện Ban Hộ Trì Tam Bảo chúc Tết Thầy Trụ Trì

Màn múa lân đặc sắc chào đón giây phút Giao thừa do đội lân của chùa biểu diễn, cùng tiếng trống dập dồn, rộn vang không dứt đã khiến cho bầu không khí đón xuân càng trở nên ấm cúng, sôi động hơn. Bên ngoài sân chùa là những tràng pháo xuân cùng vang lên không dứt...
Nhiều người nói: Muốn đón xuân, muốn thấy khí xuân, sắc xuân phải ráng lên chùa. Câu nói này hoàn toàn chuẩn xác. Bởi nếu ai có mặt trong Chánh điện, lại vào giữa phút giao thừa và được nghe tiếng trống, tiếng pháo xuân ròn tan, đì đùng, rồi được nhìn từng cánh pháo hồng rơi trong bảng lảng những làn khói đậm xanh, lửng lơ... biến tan vào không gian xậm đen của phút giao thừa... sẽ có chung được niềm cảm nhận đó.



 

Màn múa lân khai mạc đêm Giao thừa Quý Tỵ

Hoan hỉ nhất là giây phút Thầy Trụ Trì và các Chư Tăng phát lộc xuân, và Gia Trì Xá Lợi Phật cho các Phật tử. Đến chùa lễ Phật, rồi được phát lộc xuân, được Chư Tăng Gia Trì Xá Lợi Phật, với các Phật tử đó là niềm vui, niềm hạnh phúc trọn vẹn và cũng là một nét đẹp của Đạo Phật trong những dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Lộc xuân tuy nhỏ và giản dị, nhưng ý nghĩa của món quà đầu xuân lại hàm chứa nhiều điều thi vị. Sâu xa hơn thế Lộc Xuân cũng chính là tấm lòng, là thông điệp của các Chư Tăng muốn gửi đến các Phật tử: Hãy luôn giữ cho lòng mình luôn được an-vui như chính mùa xuân vậy... 

 
 
 




 
 


 
 

Hình ảnh Thầy Trụ Trì cùng các Chư Tăng phát lộc xuân 
và Gia Trì Xá Lợi Phật cho các Phật Tử

Đêm Giao thừa chào đón năm Quý Tỵ 2013 đã được khép lại vào lúc 3:00h sáng ngày 10.02.2013, tức ngày mùng một Tết Quý Tỵ. 2013.

Ngày 10.02.2012 – Tức mùng Một Tết Quý Tỵ – Chương trình đón xuân được diễn ra vô cùng đông vui và long trọng.
Ngay từ sáng sớm ngày mùng một Tết, Phật tử Đức-Việt khắp nơi đã nô nức về chùa để cùng nhau chung vui đón mừng năm mới.

Chánh điện chùa Phật Huệ thoáng chốc đã trở nên chật hẹp. Các Phật tử cùng hoan hỉ ngồi ghé bên nhau để chờ đón Thượng Toạ Trụ Trì cùng các Chư Tăng vào Chánh điện khai lễ, mừng xuân.

Vào lúc 10:30h Thượng Toạ Thích Thiện Sơn và Tăng Đoàn chùa Phật Huệ đã hướng dẫn các Phật tử tụng kinh Phổ Môn để cầu an cho Thế giới hoà bình và dân sanh an lạc.
Vào lúc 13:00h Thượng Toạ Thích Thiện Sơn đã có một thời pháp khai xuân dành cho các Phật tử nhân dịp đầu năm Quý Tỵ. 
TT Thích Thiện Sơn thuyêt pháp đầu xuân Quý Tỵ 2013
Thượng Toạ Trụ Trì đã cắt nghĩa cho các Phật tử Đức-Việt về nguồn gốc của năm Tỵ – Năm con Rắn và cũng sơ lược về tính cách của loài này.
Quý Tỵ – Năm Con Rắn – Rắn là một loài thông minh, sắc sảo, lanh lẹ nhưng cũng là một loài khá cố chấp. Vì vậy Thượng Toạ Trụ Trì có lời khuyên nhủ tới các Phật tử: Quý tỵ – Một năm đại diện cho sự thông minh, sắc sảo, lanh lẹ, vậy các Phật tử hãy cùng nhau ráng phát huy, vận dụng trí thông minh, sắc sảo và lanh lẹ này trong cuộc sống đối người, tiếp vật. Nhưng tính cố chấp thì không nên học và nên loại bỏ. Muốn bỏ được tính cố chấp, trước hết các Phật tử phải học và biết cách buông xả. Muốn buông xả được thì phải biết nhìn thấu. Nhìn thấu đời là vô thường, là ngắn ngủi và giả tạm. Nếu ta chấp sự vô thường, ngắn ngủi và giả tạm đó thì vô tình chúng ta đã chấp nhận đưa mình vào con đường sanh tử luân hồi...
Khung cảnh giờ thuyết pháp mùng một Tết Quý Tỵ

Trong dịp đón xuân Quý Tỵ năm nay, các Phật tử đều vô cùng hoan hỉ khi được Thượng Toạ Trụ Trì dành cho khá nhiều thời gian để giải đáp, trò chuyện về chuyện đời, chuyện đạo. Hơn thế trong suốt hai ngày 30 và mùng một Tết Thượng Toạ Trụ Trì còn tận tay trao, phát lộc xuân cho các Phật tử. Đây là một phước duyên vô cùng lớn mà Thượng Toạ Trụ Trì đã dành cho các Phật tử và từ lâu các Phật tử vẫn luôn luôn mong đợi và tri ơn tấm lòng cao quý của Thầy dành cho mọi người...

Chương Trình đón xuân ngày mùng một Tết Quý Tỵ đã tạm khép lại vào lúc 20:30h ngày 10.02.2013. 

New Comments