Samstag, 6. April 2013

Tu Bát Quan Trai - Tập Rải Tâm Từ

"Người người tu thiện, nhà nhà tu thiện – thế giới xung quanh chúng ta sẽ là thế giới của sự an lạc.  Muốn vậy mỗi Phật tử chúng ta hãy ráng và cùng nhau Rải Tấm Lòng Từ…"




Nhân ngày Vía Quán Thế Âm đản sanh 30.03.2013 (nhằm ngày 19.02.2013 Âm lịch), chùa Phật Huệ đã tổ chức khóa Tu Bát Quan Trai hai ngày cho các Phật tử. Đây là khóa tu học đầu tiên của năm 2013 và đã được các Phật tử mọi miền trên nước Đức về chùa tu học khá đông đảo.



Đúng 14:00 giờ ngày 30.03.2013, các Phật tử đã tề tựu trang nghiêm nơi Chánh Điện rồi cùng nhau niệm vang hồng danh Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật để cung nghinh Thượng Tọa Thích Từ Trí cùng Tăng Đoàn chùa Phật Huệ vào Chánh Điện khai lễ khóa Tu Bát Quan Trai.
Điểm đáng ghi nhận trong những khóa Tu học tại chùa Phật Huệ gần đây và trong khóa Tu Bát Quan Trai lần này là số lượng Phật tử từ mọi trang lứa tề tựu về chùa Tu học ngày thêm một đông đảo. Đây là một tín hiệu rất đáng vui mừng, bởi nó không chỉ chứng tỏ Phật pháp đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành một sinh hoạt không mang tính tâm linh đơn thuần, hơn thế nó đã giúp cho nhiều tầng lớp, thế hệ, trang lứa nhận chân được những giá trị đích thực của Phật pháp, và đem áp dụng vào cuộc sống thường nhật, nhờ đó mà cuộc sống của mỗi người, mỗi nhà thêm an lạc, bình yên, hạnh phúc, xa hơn sẽ tiến tới giác ngộ và giải thoát. 
Trong buổi lễ khai mạc, Thượng Tọa Thích Từ Trí và Tăng Đoàn vô cùng hoan hỉ ghi nhận và tỏ lời ngợi khen về sự quan tâm, những nỗ lực – sự giác tâm không ngừng của các Phật tử đối với những pháp sự của chùa Phật Huệ nói chung và Phật pháp nói riêng.
Vì số lượng Phật tử tham gia tu học lần này khá đông, và có nhiều Phật tử lần đầu tham dự lễ Thọ Bát Quan Trai, do vậy Thượng Thích Từ Trí đã dành ra hơn nửa giờ đồng hồ để giản lược về xuất xứ, ý nghĩa cao cả và tầm quan trọng của lễ Thọ Bát Quan Trai đối với hàng Phật tử tại gia, qua đó giúp cho các Phật tử nhận chân được những việc chân quý mà mình đang làm.
14:45 giờ, Thượng Tọa Thích Từ Trí đã làm lễ Truyền giới Bát Quan Trai cho các Phật tử. Phật tử Huệ Phú đã đại diện cho các Phật tử đọc lời tách bạch, kế đó các Phật tử đã cùng nhau cung kính đón nhận lễ Truyền giới Bát Quan Trai.
Sau lễ Truyền giới Thượng Tọa Thích Từ Trí đã có một thời pháp với chủ đề: Niệm Rải Tâm Từ dành cho các Phật tử. Tâm từ là gì? Tại sao người Phật tử phải luôn Rải Tâm Từ? Đối tượng Rải Tâm Từ là những ai? Tâm Từ khác Tâm luyến ái ở điểm nào?...v.v… Những vấn đề này đã được Thượng Tọa Thích Từ Trí tường tận giảng giải nhằm giúp cho các Phật tử hiểu rõ và quán chiếu cụ thể hơn về những việc làm của chính mình. Đây cũng là những chủ đề được đem ra bàn thảo trong buổi pháp đàm đêm 30.03.2013.
 

Sau Phần Truyền Giới và Thuyết Giảng, Thượng Tọa Thích Từ Trí cùng Tăng Đoàn đã hướng dẫn các Phật tử tụng kinh Phổ Môn để cùng nguyện cầu cho Thế giới hòa bình, dân sinh an lạc…


Buổi Pháp Đàm được diễn ra vào lúc 19:30 giờ ngày 30.03.2013. Thượng Tọa Thích Từ Trí đã khái lược lại những điểm quan trọng trong bài Pháp Niệm Rải Tâm Từ, qua đó giúp các Phật tử có thêm cơ sở để cùng đào sâu, suy luận và bàn thảo, nhằm tạo thêm thông hiểu cũng như đúc kết những kinh nghiệm cho riêng mình, đem áp dụng vào cuộc sống tu hành của người tại gia. Nhiều câu hỏi (nghi vấn) quan trọng và khá sâu sắc cũng được đặt ra. Ví thử: Người Phật tử nên nguyện làm Bồ Tát hay nguyện làm Phật? Bởi có ý kiến nhận định: Nếu vãng sanh về Tịnh Độ, rồi làm Phật, tất sẽ không còn cơ hội để hoằng Pháp, độ sanh? Ngược lại: Nếu người Phật tử phát nguyện làm Bồ-tát, tất cơ hội để độ sanh sẽ lớn hơn rất nhiều? Một vấn đề khác cũng được nêu ra: Một người tâm tà, chuyên làm ác, khi gặp nạn, Phật và Bồ-tát có cứu độ không? Nếu có thì nguyên nhân của sự cứu độ là gì? Sự cứu độ đó có bất công bằng không? Vấn đề kế tiếp: Người Phật tử nên nghĩ và quán chiếu thế nào về cái chết? (đặc biệt khi xảy ra với những người thân của mình) Làm thế nào để có thể giúp (hướng) cho những người thân qua đời nhận diện rõ về sự vô thường, từ đó giúp họ vượt qua những kiến chấp để có cơ hội vãng sanh, hay được sanh về những cõi lành? Khi tu hành (niệm Phật; tu thiền) gặp những mộng cảnh (lành-dữ) người Phật tử nên quán chiếu thế nào để không bị những huyễn cảnh đó lôi cuốn, hay ràng buộc?...v.v… 

Sau mỗi ý kiến được đặt ra, và được các Phật tử tranh luận, Thượng Tọa Thích Từ Trí đều có sự đúc kết, nhằm giúp các Phật tử hiểu tường tận hơn về những hạnh nguyện của Phật, Bồ-tát cũng như những chướng duyên, những kiến chấp của các Phật tử trong khi tu tập. Qua đó các Phật tử sẽ thấy, vững tin hơn vào những hạnh nguyện của chính mình.
Trong phần Thiền Tập vào lúc 21:00 giờ cùng ngày, và buổi Công Phu Sáng diễn ra lúc 5:30 giờ ngày 31.03.2013, các Phật tử đã được Thượng Tọa Thích Từ Trí hướng dẫn tường tận về cách thức ngồi thiền. 

Theo sự chỉ dạy của Thượng Tọa Thích Từ Trí, chúng ta có thể khái lược như sau: để những giờ tu thiền đạt kết quả như ý nguyện, người Phật tử cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản, nhưng quan trọng hơn cả là phải biết buông xả. Tư thế ngồi thiền tùy thuộc vào trạng thái cơ thể và sức khỏe mỗi người, mà chọn cho mình một tư thế và thời gian thích hợp: Ngồi Kiết già; Bán già; Hay ngồi tự do. Thời gian ngắn-dài tùy thuộc sức khỏe (30-45-60 phút). Khi ngồi thiền lưng phải thẳng (không căng cứng), đầu hơi cúi xuống (không cúi gập), tầm nhìn của mắt chừng một mét, hai mắt nhắm hờ (để tránh hôn trầm), miệng khép hờ; bàn tay mặt duỗi thẳng, đặt hờ trên bàn tay trái, hai ngón cái đối nhau, hai bàn tay để ngang rốn. Khi ổn định tư thế ngồi, hít ba hơi thật sâu vào bằng mũi. Mỗi khi hít vào, quán tưởng mình đang hít vào cơ thể tất cả những nỗi buồn lo, phiền não, những đớn đau… của những người thân, những người xung quanh và của chúng sanh muôn loài, rồi dùng Tâm Từ của mình chuyển hóa tất cả những buồn lo, phiền não và những đau khổ đó thành sự tịnh khiết, an lành và từ từ thở ra bằng miệng, (thở  nhẹ, không thô ồn) đồng thời quán tưởng mình đang mang tới mọi người những niềm vui, an lạc và hạnh phúc... Sau phần khởi động, các Phật tử sẽ dùng ý quán hơi thở nơi chóp mũi, bằng cách hít vào-thở ra đếm 1; cứ vậy hít vào-thở ra cho đến 10, rồi lại đếm từ 10 ngược trở về 1. Phương pháp này giúp loại bỏ nhanh chóng những tạp niệm xung quanh, hay đang dấy khởi trong tâm và cũng tránh bị hôn trầm. Nhờ đó mà công phu tu thiền trong suốt buổi thiền tập cũng dần dần được cải thiện và tăng trưởng…
 
Trong các khóa tu học gần đây, công phu Niệm Phật cũng được BTC chùa Phật Huệ hết sức chú trọng và đã đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt trong các khóa tu Phật thất. Thượng Tọa Thích Từ Trí giải thích: Nếu ngồi niệm Phật một mình, thường rất dẫn đến bị hôn trầm, hay tâm bị loạn, nhưng nếu cộng tu (nhiều người) cùng ngồi niệm Phật, thì sự cộng hưởng của tiếng niệm Phật sẽ mang lại kết quả hết sức vi diệu. Điều vi diệu này các Phật tử trong khóa tu học Bát Quan Trai đã được thực chứng trong suốt một giờ niệm Phật từ 9:00-10:00 giờ buổi sáng ngày 31.03.2013.
Sau phần công phu niệm Phật, các Phật tử đã cùng với Chư Tăng tụng kinh cầu siêu và Cúng hương linh.
Vào lúc 12:00 giờ các Phật tử đã được hướng dẫn nghi thức Thọ Trai và kế đó cùng với Tăng đoàn thực hành niệm Phật Kinh hành.
Đúng 14:00 giờ ngày 31.03.2013 Thượng Tọa Thích Từ Trí đã làm lễ Xả Giới cho các Phật tử tham gia khóa tu Bát Quan Trai. 
Trong phần kết thúc ưu-khuyết khóa tu học, Thượng Tọa Thích Từ Trí đã thay mặt BTC chùa Phật Huệ tán thán sự nỗ lực tu tập của các Phật tử trong suốt 24h trì giới. Thượng Tọa cũng tán thán sự tận tâm, đóng góp của Ban Trai Đường, giúp cho lễ Thọ Trai thêm một hoàn mãn. Thượng Tọa Thích Từ Trí cũng khuyến khích các Phật tử khi tham gia các khóa tu học nên mạnh rạn hơn nữa trong việc trao đổi ý kiến cũng như kiến thức tu học của bản thân. Nhờ đó sẽ tạo nên động lực tích cực, giúp cho các bạn đồng tu có được cơ hội để học hỏi và đúc kết kinh nghiệm tu học cho bản thân. 
Tu chính là Sửa. Sửa những sai quấy trong tâm, biến những sai quấy ấy thành những điều chân-thiện. Người người tu thiện, nhà nhà tu thiện – thế giới xung quanh chúng ta sẽ là thế giới của sự an lạc.  Muốn vậy mỗi Phật tử chúng ta hãy ráng và cùng nhau Rải Tấm Lòng Từ…
 Đó cũng chính là hạnh nguyện cao cả của Quán Thế Âm Bồ-tát.
Khóa Tu Bát Quan Trai đã kết thúc hoàn mãnh vào lúc 15:30 ngày 31.03.2013.
Ghi nhận từ khóa Tu BQT 30-31.03.2013 – Thiện Lợi
  
Để xem hình lớn, xin vui lòng clicken 2 lần vào bức ảnh





 
















 



 
 
 



 

New Comments