 Hoặc ở Diêm Phù Ðề thị hiện 
  vào thai mẹ, làm cho cha mẹ tưởng là con trai của mình sanh đẻ, mà thân 
  của Như Lai đây trọn hẳn chẳng từ nơi ái dục hoà hiệp mà sanh. Như Lai 
  đã lìa ái dục từ nơi vô lượng kiếp rồi. Thân của Như Lai đây chính là 
  pháp thân, vì tùy thuận thế gian mà thị hiện vào thai mẹ.
Hoặc ở Diêm Phù Ðề thị hiện 
  vào thai mẹ, làm cho cha mẹ tưởng là con trai của mình sanh đẻ, mà thân 
  của Như Lai đây trọn hẳn chẳng từ nơi ái dục hoà hiệp mà sanh. Như Lai 
  đã lìa ái dục từ nơi vô lượng kiếp rồi. Thân của Như Lai đây chính là 
  pháp thân, vì tùy thuận thế gian mà thị hiện vào thai mẹ. 
LGT:
 Đức Phật Đản Sanh hay chẳng phải Đản sanh? Phật nhập Niết Bàn
 hay chẳng nhập Niết Bàn? Bởi nếu nói Phật Đản sanh, nghĩa là
 thân Phật đồng với vô thường, có sanh, ắt có diệt?! Mà đã vô 
thường, sanh-diệt sao có thể gọi Phật là Như Lai? Là đấng 
thường Trụ? Cho tới nay vẫn không ít người còn hoài nghi  hoặc 
còn chưa hiểu rõ về ý nghĩa đích thực ngày Đức Phật Đản 
Sanh, và ngày Phật nhập Niết Bàn, nói khác đi là nhân duyên 
nào khiến đức Phật Thích Ca thị hiện nơi cõi Ta Bà này để 
hoằng dương Phật pháp suốt 49 năm rồi Phật nhập Niết bàn? 
Nhân
 ngày Đức Phật Đản Sanh 15.04.2015 Âm lịch, tức PL.2559,  xin 
được giới thiệu cùng quý Phật tử trích đoạn đối thoại quan 
trọng giữa Ca Diếp Bồ Tát và Phật Thích Ca về ý nghĩa cũng 
như nguyên nhân Ngài thị hiện cõi Ta Bà để chúng ta cùng có sự
 nhìn nhận và hiểu thấu đáo hơn về tấm lòng từ bi không ngằn 
mé của bậc Cha Lành Chung Bốn Cõi...
 ***********************
  
  Phật 
  bảo Ca Diếp Bồ Tát: "Nếu có người nói thế này: Như Lai vô thường. Biết 
  là vô thường, vì như lời Phật dạy diệt các phiền não gọi là niết bàn, 
  cũng như lửa tắt thời không chỗ có, dứt các phiền não gọi là niết bàn 
  cũng lại như vậy, thế sao Như Lai là pháp thường trụ không biến đổi ư? 
  Lại như Phật dạy, rời các cõi hữu lậu, bèn gọi là niết bàn, trong niết 
  bàn đây không có các cõi hữu lậu, thế sao Như Lai là pháp thường trụ 
  không biến đổi ư? Như cái áo hư rách hết, chẳng còn gọi là món vật. Cũng 
  vậy, niết bàn dứt các phiền não chẳng gọi là vật gì. Thế sao Như Lai là 
  pháp thường trụ không biến đổi ư? Ðức Phật cũng dạy: ly dục tịch diệt 
  gọi là niết bàn, như người bị chém đứt đầu thời không còn có đầu, cũng 
  vậy, ly dục tịch diệt rỗng trống, không chỗ có nên gọi là niết bàn. Thế 
  sao Như Lai là pháp thường trụ không biến đổi ư? Phật từng dạy rằng:  
 Như sắt 
  nướng đỏ
  Như sắt 
  nướng đỏ  Ðập văng mạt lửa
Văng ra liền tắt,
Chẳng biết ở đâu!
Ðược chánh giải thoát. Cũng lại như vậy.
Ðã lìa dâm dục,
Các cõi hữu lậu.
Ðược quả vô động,
Không rõ đến đâu!
  
  Thế sao 
  Như Lai là pháp thường trụ không biến đổi?   
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Nếu ai hỏi gại như vậy, gọi là lời gạn tà. Ông cũng chẳng nên suy 
  nghĩ rằng tánh Như Lai là diệt tận.   
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Dứt hết phiền não không còn gọi là vật, vì đã trọn rốt ráo hẵn, 
  thế nên gọi là "Thường". Câu này tịch tịnh không có gì hơn. Dứt hết các 
  tướng không có thừa sót. Câu đây trắng sạch thường trụ không thối 
  chuyển. Thế nên niết bàn gọi là thường trụ. Như Lai thường trụ không 
  biến đổi cũng lại như vậy.   
  
  Mạt lửa 
  để dụ phiền não, văng ra liền tắt không biết ở đâu, để chỉ Như Lai đã 
  dứt phiền não, chẳng ở trong năm loài. Thế nên Như Lai là pháp thường 
  trụ không có biến đổi.  
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Chánh pháp là chỗ tôn thờ của chư Phật, nên Như Lai cung kính cúng 
  dường. Vì pháp là thường trụ nên chư Phật cũng thường trụ".  
   
  
  Ca Diếp 
  Bồ Tát bạch Phật: "Nếu lửa phiền não tắt, Như Lai cũng tắt, thế thời Như 
  Lai không có chổ thường trụ, như mạt sắt kia, mất ánh lửa đỏ rồi chẳng 
  biết văng đến đâu. Như Lai phiền não cũng vậy, diệt rồi thời vô thường. 
  Lại như trên thanh sắt kia, hơi nóng và màu đỏ tắt rồi thời không còn 
  có, Như Lai cũng vậy diệt rồi thời vô thường. Diệt lửa phiền não bèn 
  nhập niết bàn, nên biết Như Lai tức là vô thường".
  
  Phật 
  nói: "Nầy Ca Diếp! Thanh sắt là nói các phàm phu. Người phàm dầu diệt 
  phiền não, diệt rồi sanh lại, nên gọi là vô thường. Như Lai chẳng phải 
  như vậy, diệt rồi không còn sanh lại nên gọi là thường".  
  
  Ca Diếp 
  Bồ Tát lại bạch: "Như nơi thanh sắt, màu lửa đỏ đã tắt, đem thanh sắt để 
  lại trong lửa, thời màu đỏ sẽ sanh lại. Nếu như vậy, Như Lai lẽ ra sanh 
  phiền não lại, nếu phiền não sanh trở lại bèn là vô thường".  
   
  
  
  Phật 
  nói: "Nầy Ca Diếp! Ông không nên nói Như Lai vô thường, vì Như Lai là 
  thường trụ.  
  
  Như đốt 
  gỗ, khi gỗ hết lửa tắt thời còn tro, phiền não diệt rồi bèn có niết bàn. 
  Các điều dụ như áo hư, chém đầu, lọ vỡ cũng như vậy.   
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Như sắt nguội có thể làm nóng lại. Như Lai không phải như vậy, dứt 
  phiền não rồi rốt ráo thanh lương, lửa phiền não chẳng còn sanh trở 
  lại.   
  
  Vô 
  lượng chúng sanh như thanh sắt kia Như Lai dùng lửa mạnh trí tuệ đốt sắt 
  kiết sử phiền não của chúng sanh".   
  
  Ca Diếp 
  Bồ Tát bạch Phật: "Lành thay! Lành thay! Con nay thật biết rõ chư Phật 
  là thường trụ".  
  
  Phật 
  nói: "Nầy Ca Diếp! Ví như Thánh Vương vốn ở trong cung, hoặc có lúc dạo 
  chơi nơi vườn; dầu lúc ấy vua không có ở giữa đám cung phi, cũng chẳng 
  được nói là vua đã chết. Cũng vậy, Như Lai dầu nhập vào trong niết bàn 
  không hiện nơi cõi Diêm Phù, chẳng gọi là vô thường. Như Lai ra khỏi vô 
  lượng phiền não vào nơi niết bàn an vui, dạo chơi vui vẻ nơi các vườn 
  hoa chánh giác".   
  
  Ca Diếp 
  Bồ Tát lại hỏi: "Như đức Phật đã dạy: Từ lâu Như Lai đã vượt khỏi biển 
  phiền não. Duyên cớ gì lại cùng Gia Du Ðà La sanh La Hầu La? Do cớ đây 
  mà biết rằng Như Lai chưa vượt khỏi biển cả phiền não. Cúi xin Như Lai 
  nói về nhơn duyên đó". 
  
  Phật 
  bảo Ca Diếp Bồ Tát: "Ông chẳng nên nói Như Lai từ lâu đã vượt khỏi biển 
  cả phiền não, duyên cớ gì lại cùng Gia Du Ðà La sanh La Hầu La, vì cớ 
  đây nên biết Như Lai chưa vượt khỏi biển cả phiền não. 
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Ðại niết bàn đây hay kiến lập sự nghĩa to lớn. Nay các ông nên chí 
  tâm lóng nghe, rồi rộng vì người mà giảng thuyết, chớ sanh lòng nghi 
  ngờ.   
  
  Nếu có 
  vị đại Bồ Tát trụ đại Niết bàn, có thể đem núi Tu Di cao rộng để vào 
  trong vỏ hột đình lịch. Các loài ở tại núi Tu Di không bị chật hẹp, vẫn 
  y như thường, cũng không có quan niệm gì khác, chỉ có người đáng được độ 
  mới thấy vị Bồ Tát ấy đem núi Tu Di để vào vỏ hột đình lịch, rồi đem để 
  lại chỗ cũ.  
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Lại có vị đại Bồ Tát trụ đại niết bàn, có thể đem cả cõi đại thiên 
  để vào vỏ hột đình lịch, chỉ có người đáng được độ là thấy việc làm nầy, 
  ngoài ra tất cả chúng sanh đều không hay biết cũng không thấy chật hẹp, 
  vẫn y như cũ. Cho đến đem cõi đại thiên để vào lỗ chưn lông cũng như 
  vậy.  
  
  Lại có 
  vị đại Bồ Tát trụ đại niết bàn ngắt lấy nhiều thế giới ở mười phương để 
  nơi đầu mũi kim, như ghim lá táo, rồi ném để nơi thế giới khác. Những 
  chúng sanh trong các thế giới bị ném đó không hay không biết, chỉ có 
  người đáng được độ là thấy việc làm nầy, và cũng thấy Bồ Tát đem thế 
  giới đã ném để lại chỗ cũ.  
  
  Lại có 
  vị đại Bồ Tát trụ đại niết bàn, bức lấy các thế giới ở mười phương để 
  trên bàn tay mặt, rồi ném vụt qua khỏi vô lượng thế giới khác. Cũng có 
  vị đại Bồ Tát trụ đại niết bàn đem vô lượng thế giới ở mười phương để 
  vào trong thân mình, hoặc để vào trong một vi trần, vẫn không chật hẹp. 
  Chúng sanh trong các cõi ấy không bị bức ngộp, cũng chẳng hay chẳng 
  biết, chỉ có người đáng được độ mới thấy biết việc làm nầy, và cũng thấy 
  Bồ Tát đem những thế giới để lại chỗ cũ.   
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Vị đại Bồ Tát trụ đại niết bàn thời có thể thị hiện vô lượng thần 
  thông biến hoá, vì thế nên gọi là đại bát niết bàn.
  
  Tất cả 
  chúng sanh không có thể suy lường đến được. Nay ông làm thế nào biết Như 
  Lai gần nơi ái dục sanh La Hầu La?   
Nầy Ca 
  Diếp! Như Lai từ lâu đã trụ nơi đại niết bàn, thị hiện vô lượng thần 
  thông biến hoá, ở trong cõi đại thiên trăm ức mặt trời mặt trăng, trăm 
  ức Diêm Phù Ðề nầy, thị hiện vô lượng thần thông biến hoá, như trong 
  kinh Thủ Lăng Nghiêm đã có nói nhiều. Hoặc ở Diêm Phù Ðề thị hiện nhập 
  niết bàn, mà chẳng rốt ráo nhập niết bàn. Hoặc ở Diêm Phù Ðề thị hiện 
  vào thai mẹ, làm cho cha mẹ tưởng là con trai của mình sanh đẻ, mà thân 
  của Như Lai đây trọn hẳn chẳng từ nơi ái dục hoà hiệp mà sanh. Như Lai 
  đã lìa ái dục từ nơi vô lượng kiếp rồi. Thân của Như Lai đây chính là 
  pháp thân, vì tùy thuận thế gian mà thị hiện vào thai mẹ.  
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Nơi vườn Lâm Tỳ Ni, thị hiện từ nơi mẹ là Ma-Gia sanh ra, vừa sanh 
  liền đi qua hướng đông bảy bước xướng lên rằng: - Trong hàng trời, 
  người, A Tu La, ta là bực tôn thượng hơn cả.  
  
  Cha mẹ 
  và trời người thấy thế vừa sợ vừa mừng cho rằng hi hữu. Mà mọi người nói 
  là đứa trẻ nhỏ. Nhưng chính thiệt thời thân của Như Lai đã lìa cách trên 
  đây từ vô lượng kiếp.   
  
  Thân 
  của Như Lai tức là pháp thân, chẳng phải thân thịt máu mạch gân xương 
  tủy hiệp thành. Vì thuận cách sanh của chúng sanh mà thị hiện làm đứa 
  trẻ. 
Ði qua hướng Nam bảy bước là thị hiện muốn làm phước điền vô thượng 
  cho chúng sanh. Ði qua hướng Tây bảy bước là thị hiện thân nầy là thân 
  cuối cùng không còn sanh tử nữa. Ði qua hướng Bắc bảy bước là thị hiện 
  đã qua khỏi sự sanh tử của các cõi. 
Ði qua hướng Ðông bảy bước là thị 
  hiện làm đạo sư cho chúng sanh. 
Ði qua bốn hướng cạnh bảy bước là thị 
  hiện dứt diệt các thứ phiền não và bốn loài ma, mà thành đấng Như Lai 
  Ứng Cúng Chánh Biến Tri. 
Ði lên bảy bước là thị hiện không bị vật dơ làm 
  ô nhiễm, như hư không. 
Ði xuống bảy bước, là thị hiện rưới mưa pháp dập 
  tắt lửa địa ngục, cho chúng sanh hưởng vui an ổn.  
  
  Nơi 
  Diêm Phù Ðề, sau khi sanh bảy ngày lại thị hiện cạo tóc, mọi người đều 
  cho rằng Như Lai là đứa trẻ mới cạo tóc lần đầu. Kỳ thiệt, tất cả trời, 
  người, ma vương, Sa môn, Bà la môn, không một ai có thể thấy được đảnh 
  tướng của Như Lai, huống là có người cầm dao đến cạo tóc được. Trong vô 
  lượng kiếp lâu xa về trước, Như Lai đã cạo bỏ râu tóc rồi. Vì muốn tuỳ 
  thuận theo pháp thế gian, nên Như Lai thị hiện cạo tóc.  
  
  Cha mẹ 
  đem ta đến miếu thờ trời, ra mắt Ðại Tự Thiên. Lúc Ðại Tự Thiên thấy Như 
  Lai, liền chấp tay cung kính đứng qua một bên. Từ lâu xa vô lượng kiếp, 
  Như Lai đã bỏ lìa cách vào miếu trời, nhưng vì tuỳ thuận thế gian mà thị 
  hiện như vậy. 
 - Diêm 
  Phù Ðề, Như Lai thị hiện xỏ lỗ tai, kỳ thiệt, tất cả chúng sanh không ai 
  có thể xỏ lỗ tai Như Lai được, vì tùy thuận thế gian mà thị hiện như 
  vậy.   
  
  Lại lấy 
  các châu báu làm bông tai sư tử để đeo vào, kỳ thiệt từ vô lượng kiếp, 
  Như Lai đã bỏ lìa đồ trang điểm, nhưng vì muốn tuỳ thuận thế gian mà thị 
  hiện việc như vậy.  
  
  Rồi vào 
  học đường học tập chữ nghĩa, võ nghệ, nghề nghiệp v.v... kỳ thiệt từ vô 
  lượng kiếp Như Lai đã hoàn toàn rành rẽ tất cả những môn ấy. Xem khắp cả 
  ba cõi, không một ai có khả năng làm thầy của Như Lai được, vì muốn tùy 
  thuận thế gian mà thị hiện vào học đường. Vì thế nên gọi là đấng Như Lai 
  Ứng Cúng Chánh Biến Tri.  
- Cõi 
  Diêm Phù Ðề, tùy thuận thế gian mà thị hiện làm Thái Tử, mọi người đều 
  thấy Như Lai là Thái Tử con trai lớn vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Gia, 
  hưởng sự vui sướng trong cảnh ngũ dục (41). Kỳ thiệt trong vô lượng 
  kiếp, Như Lai đã bỏ lìa sự vui ngũ dục rồi. 
  
  Nhà 
  tướng số đoán rằng Thái Tử nếu chẳng xuất gia thời sẽ làm Chuyển Luân 
  Thánh Vương cai trị Diêm Phù Ðề, mọi người đều tin lời đoán ấy. Kỳ 
  thiệt, từ vô lượng kiếp, Như Lai đã bỏ vị Chuyển Luân Thánh Vương mà làm 
  bực Pháp Vương.  
  
  Thị 
  hiện nhằm lìa cảnh vui ngũ dục, dạo thành gặp người già, bịnh, chết cùng 
  vị Sa môn, rồi vượt thành xuất gia hành đạo. Mọi người đều cho rằng Thái 
  Tử Sĩ Ðạt Ða mới xuất gia. Nhưng từ vô lượng kiếp Như Lai đã xuất gia 
  hành đạo rồi.   
  
  Thị 
  hiện thọ giới cụ túc, tinh tấn tu hành đạo, chứng quả Tu Ðà Hoàn, quả Tư 
  Ðà Hàm, quả A Na Hàm, quả A La Hán. Mọi người thấy vậy đều nói quả A La 
  Hán dễ được không khó. Nhưng từ vô lượng kiếp Như Lai đã thành tựu quả A 
  La Hán rồi. 
  
  Vì muốn 
  độ thoát mọi loài chúng sanh, mà thị hiện trải cỏ làm tòa, ngồi nơi đạo 
  tràng dưới cội Bồ Ðề hàng phục Ma quân. Ðại chúng đều cho rằng Như Lai 
  mới thành đạo, hàng phục Ma quân. Nhưng từ vô lượng kiếp Như Lai đã hàng 
  phục Ma quân rồi. Vì muốn hàng phục chúng sanh cang cường nên thị hiện 
  như vậy.   
  
  Như Lai 
  lại thị hiện đại tiện, tiểu tiện, thở ra, hít vào. Mọi người đều cho 
  rằng Như Lai có đại tiện, tiểu tiện và thở. Kỳ thiệt thân của Như Lai 
  đây đều không có những việc ấy, vì tùy thuận thế gian mà thị hiện như 
  vậy.  
  
  Lại thị 
  hiện thọ thực phẩm của người dưng cúng, nhưng thiệt ra thân của Như Lai 
  đều không có sự đói khát. Lại thị hiện ngủ nghỉ đồng như chúng sanh, 
  nhưng từ vô lượng kiếp, Như Lai đầy đủ trí huệ thâm diệu, xa lìa tất cả 
  những sự thế gian như đi, đứng, nằm, ngồi, đau đầu, đau bụng, đau lưng, 
  rửa tay, rửa mặt, súc miệng v.v..., mọi người đều cho rằng Như Lai có 
  các oai nghi như vậy. Nhưng thân của Như Lai đều không có những sự ấy, 
  tay chơn trong sạch như hoa sen, hơi miệng thơm sạch như mùi thơm 
  ưu-bát-la.  
  
  Ðại 
  chúng cho rằng Như Lai là nhơn loại, mà thiệt thời Như Lai không phải 
  nhơn loại.   
  
  Lại thị 
  hiện nhận lấy y phấn tảo, giặt giũ may nhuộm, nhưng từ lâu Như Lai chẳng 
  cần đến cái y ấy. 
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Dầu Như Lai luôn thị hiện nhập niết bàn tại Diêm Phù Ðề nầy. Kỳ 
  thiệt Như Lai chẳng rốt ráo nhập niết bàn, mà chúng sanh cho rằng Như 
  Lai thiệt diệt độ. Phải biết tánh Như Lai thiệt chẳng diệt hẳn, là pháp 
  thường trụ, là pháp không biến đổi.  
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Ðại Niết bàn là pháp giới của Phật Như Lai.   
  
  Như Lai 
  thị hiện ra đời thành Phật, chúng sanh đều nói Như Lai mới thành Phật; 
  nhưng thiệt ra Như Lai chỗ làm đã xong từ vô lượng kiếp rồi, vì tùy 
  thuận thế gian mà thị hiện như vậy. 
  
  Nầy Ca 
  Diếp! - Diêm Phù Ðề có lúc Như Lai thị hiện chẳng giữ giới cấm, phạm tứ 
  trọng tội, nhưng từ vô lượng kiếp Như Lai giữ chặt cấm giới chẳng một 
  mảy thiếu xót. 
  
  Có lúc 
  thị hiện làm gã nhứt-xiển-đề, nhưng thiệt ra không phải nhứt-xiển-đề. 
  Làm gì có nhứt-xiển-đề mà thành bực vô thượng chánh giác!  
  
  Có lúc 
  thị hiện phá hoà hiệp tăng, có lúc thị hiện hộ trì chánh pháp, mọi người 
  đều phải kinh quái.  
  
  Có lúc 
  thị hiện làm Ma vương Ba tuần, nhưng từ vô lượng kiếp, Như Lai đã lìa ma 
  sự, trong sạch không nhi¬m như hoa sen. 
  
  Có lúc 
  thị hiện thân gái thành Phật, mọi người đều nói, rất lạ cho người nữ mà 
  có thể thành Phật. Phải biết Như Lai trọn hẳn không thọ thân gái, vì 
  muốn điều phục vô lượng chúng sanh nên hiện thân gái. Và cũng vì thương 
  xót chúng sanh mà hiện nhiều thứ thân, cho đến hiện thân A Tu La, Súc 
  Sanh, Ngạ Quỷ, Ðịa Ngục, để độ chúng sanh trong các loài ấy.  
  
  Lại thị 
  hiện làm Phạm Thiên Vương để cho người thờ Phạm Thiên vào trong chánh 
  pháp, nhẫn đến thị hiện các thân trời khắp các miếu trời cũng vì mục 
  đích ấy. Nhưng thiệt ra Như Lai không phải Phạm Thiên, không phải thân 
  trời.  
  
  Có lúc 
  thị hiện vào nhà gái dâm, nhưng Như Lai thiệt không có niệm dục, lòng 
  Như Lai trong sạch không nhiểm ô như hoa sen, vào đấy để tuyên thuyết 
  diệu pháp cho hạng người say mê sắc dục.  
  
  Lại thị 
  hiện vào nhà thanh y, để giáo hóa hạng nô tỳ cho chúng nó được trụ nơi 
  chánh pháp. 
  
  Lại thị 
  hiện làm bác sĩ để dạy học trò, thị hiện chơi bài bạc để độ hạng người 
  bài bạc, thị hiện thân chim thứu để độ loài thứu, lại thị hiện làm 
  trưởng giả để an lập mọi người trụ nơi chánh pháp, thị hiện làm vua, làm 
  quan, để dìu dắt nhơn dân tu chánh pháp. 
  
  Lại thị 
  hiện tật dịch (42) tại nơi Diêm Phù đề, rồi trước thí thuốc cho bịnh 
  nhơn, sau giảng dạy đạo pháp. Lại thị hiện cơ cẩn tai, trước bố thí cơm 
  áo, sau tuyên truyền diệu pháp. Lại thị hiện đao binh tai, rồi thuyết 
  diệu pháp.
  
  Lại thị 
  hiện vì hạng chấp thường mà giảng pháp vô thường, vì hạng chấp lạc mà 
  giảng pháp khổ, vì hạng chấp ngã mà giảng pháp vô ngã, vì hạng chấp tịnh 
  mà giảng pháp bất tịnh. Vì người tham chấp ba cõi, mà thuyết pháp cho họ 
  xa lìa ba cõi, vì độ chúng sanh mà tuyên thuyết diệu pháp vô thượng, 
  trồng cây pháp dược vô thượng để thay cây phiền não, di¬n nói chánh pháp 
  để cứu bọn ngoại đạo tà kiến. Dầu thị hiện làm thầy chúng sanh, nhưng 
  Như Lai trọn không có quan niệm là Thầy.  
  
  Ðức Như 
  Lai chánh giác an trụ đại bát niết bàn như vậy, nên gọi là thường trụ 
  không biến đổi.  
  
  Cũng 
  như thị hiện ở Diêm Phù Ðề, ở Ðông Thắng Thần Châu, Tây Ngưu Hóa Châu, 
  Bắc Cu Lô Châu, nhẫn đến ở khắp cõi đại thiên, Như Lai đều thị hiện như 
  vậy. Như kinh Thủ Lăng Nghiêm đã nói rộng. Vì lẽ ấy nên gọi là đại bát 
  niết bàn.  
  
  Nếu có 
  vị đại Bồ Tát an trụ đại bát niết bàn như vậy, thời có thể thị hiện vô 
  lượng thần thông biến hóa như trên, mà trọn không có chút chướng ngại 
  cùng e sợ.  
  
  Nầy Ca 
  Diếp! Do nhơn duyên trên đây, ông chẳng nên nói rằng La Hầu La là con 
  trai của Phật, vì từ vô lượng kiếp. Như Lai đã lìa hẵn dục nhiễm, nên 
  Như Lai gọi thường trụ không biến đổi".  
  
  Ca Diếp 
  Bồ Tát bạch Phật: "Như lời Phật nói: như ngọn đèn đã tắt thời không có 
  phương sở. Cũng vậy, Như Lai diệt độ rồi thời không phương sở. Thế nào 
  Như Lai gọi là thường trụ?"  
  
  Phật 
  nói: "Nầy Ca Diếp! Ví như người đời thắp đèn dầu, theo số dầu còn thời 
  ngọn đèn cháy, khi dầu hết thời ngọn đèn tắt, ngọn đèn tắt dụ cho lửa 
  phiền não dứt. Ngọn đèn tắt mà bình đèn vẫn còn. Cũng vậy, phiền não dầu 
  dứt mà Như Lai pháp thân thường còn.  
Nầy Ca 
  Diếp! Ngọn đèn cùng bình đèn có cùng tắt dứt cả không?" 
  
  Ca Diếp 
  Bồ Tát bạch Phật: "Bạch Thế Tôn, không ạ! Tuy không cùng tắt dứt cả, 
  nhưng là vô thường. Nếu đem pháp thân dụ với bình đèn, thời pháp thân 
  cũng vô thường".   
  
  Phật 
  nói: "Nầy Ca Diếp! Ông không nên nạn như vậy. Ðồ vật thế gian là vô 
  thường, Như Lai không phải vô thường. Trong tất cả pháp niết bàn là 
  thường, Như Lai tức niết bàn nên gọi là thường.
(Trích Kinh Đại Niết Bàn - Phẩm Tứ Tướng Thứ 7)
  
THÍCH NGHĨA






 
 
 


0 comments:
Kommentar veröffentlichen