Donnerstag, 17. Januar 2013

Giao thừa – Sáng suốt để nhìn đời



"Hạnh phúc không phải ở sự tìm, cầu một cuộc sống thịnh đạt, sung túc và hưởng lạc về vật chất, trái lại hạnh phúc của người Phật tử chúng ta chính là việc luôn luôn biết quán chiếu tâm để xa lìa, để thoát ra khỏi ngôi nhà lửa (tham-sân-si) – từ ngôi nhà lửa ấy mà tìm, đem lại hạnh phúc tâm linh cho riêng mình..."



Nếu coi Giao thừa là thời khắc giao mùa thì Giao thừa cũng có thể coi đó là một cái mốc đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới.

Năm Nhân Thìn được xem là một năm nối dài của những khó khăn về kinh tế toàn cầu, và cũng là một năm được nhận định sẽ có nhiều thay đổi, biến chuyển về thiên nhiên, môi trường và vũ trụ. Với người Phật tử thì mọi sự thay đổi chỉ là sự tuần hoàn, nói khác đi: đó là sự thay đổi một tiến trình này sang một tiến trình khác. Đây cũng chính là điều mà trong bài thuyết Pháp chiều 30 Tết và trong lời chúc đầu xuân Nhâm Thìn, Thượng Tọa Thích Thiện Sơn luôn nhắc nhở và cầu chúc cho mọi người, mọi nhà trên khắp trái đất này bước qua một năm mới luôn luôn Sáng suốt – Tinh tấn – Dũng mãnh hơn bao giờ hết. Sáng suốt để nhận diện (quán chiếu) những bước thăng  trầm, đổi thay của thế thái, nhân tình; Tinh tấn để cùng dìu dắt nhau đi trên con đường Chánh Đạo; và Dũng mãnh để đưa Đạo vào Đời và để trong Đời luôn rạng toả ánh hào quang của chánh Pháp.

        Chánh điện chùa Phật Huệ đêm Giao thừa xuân Giáp Thìn 2012
Nhiều người bảo: Nếu muốn thấy khí xuân, cảnh xuân thì phải đến lễ Chùa. Nhận định này là hoàn toàn có cơ sở. Có lẽ cuộc sống như một dòng thác của xứ công nghiệp hiện đại và đặc biệt giữa lòng mảnh đất Tây Âu này – Nơi mà mỗi người, mỗi nhà dường như luôn chỉ hướng tới và mong cầu một cuộc sống thật đầy đủ, sung túc, đa phương tiện và khép kín, thì việc tạo nên một không gian đón xuân mang được quốc hồn, quốc tuý của dân tộc quả là điều vô cùng khó. Vì thế, từ lâu nay ngôi Chùa ở xứ sở giá lạnh này trong đó có cả Chùa Phật Huệ vốn luôn được coi là nơi chở che, hội tụ cho mọi người, mọi giới không chỉ trong mọi thời khắc, mà nó còn là nơi hội tụ cho mọi người trong những ngày xuân sang. 


                   Khung cảnh phút Giao thừa xuân Giáp Thìn 2012

Những cánh mai vàng, những nụ, hoa đào khoe sắc màu hồng tươi, rực rỡ… trong khuân viên và nơi Chánh Điện Chùa Phật Huệ, rồi tiếng pháo nổ râm ran, dậy đất giữa giây phút giao thừa… trong không gian tưởng chừng mờ ảo, sậm đen ấy là những chớp hồng, loé sáng rồi cũng từ nơi ấy từng cánh pháo hồng tan, vụn, rơi rải rác, quện trong làn khói xanh lam giữa sắc trời se se lạnh… Giây phút ấy, không gian ấy, thường ngày vốn ngỡ mênh mông, tĩnh lặng, bình dị là thế, vậy nhưng giữa giây phút Giao thừa cả bầu không gian ấy dường như thu hẹp lại. Có lẽ ai cũng cảm được rằng lòng ta đang dần dần ấm lại…. Cái giá lạnh của xứ trời Âu đã không còn chỗ để len lỏi giữa lòng người; Những bon chen, vất vả của cuộc sống thường nhật đã vụt tan biến; mọi tật bệnh trên thân; sự sanh-diệt của thiên nhiên, của tạo hoá… giữa thời khắc thiêng liêng này  chỉ còn là những chuyện vụn vặt, nhỏ nhoi không nơi nương chứa, thế vào đó là những gương mặt, những nụ cười tràn đầy niềm vui, niềm tin, niềm hoan hỉ và hạnh phúc… 

Làm thế nào để niềm vui, niềm hạnh phúc ấy luôn luôn tồn tại trong cuộc sống đời thường và tâm linh của mỗi người Phật tử? Đây chính là điều mà  Thượng Toạ Thích Thiện Sơn và Ban Tổ Chức chùa Phật Huệ luôn mong cầu, gửi gắm đến các Phật tử khắp mọi nơi trên quả địa cầu này, nói khác đi đó là một thông điệp mà Thượng Tọa muốn đặc biệt gửi đến tất cả các Phật tử có mặt trong Lễ hội đón Giao thừa Nhâm Thìn vừa qua.   

Hạnh phúc không phải ở sự tìm, cầu một cuộc sống thịnh đạt, sung túc và hưởng lạc về vật chất, trái lại hạnh phúc của người Phật tử chúng ta chính là việc luôn luôn biết quán chiếu tâm để xa lìa, để thoát ra khỏi ngôi nhà lửa (tham-sân-si) – từ ngôi nhà lửa ấy mà tìm, đem lại hạnh phúc tâm linh cho riêng mình.
Giao thừa đã qua. Đời còn trước mặt…
Giao Thừa 2012 – Huệ Tâm lược ghi.

New Comments